Thêm một hãng túi khí gặp rắc rối vì vấn đề an toàn

Trong khi bê bối của hãng túi khí Nhật Bản Takata còn chưa lắng xuống, Cơ quan an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) lại tiến hành điều tra báo cáo liên quan đến túi khí trên các xe Chrysler và Kia sử dụng công nghệ của ARC Automotive.

2002 Chrysler Town & Country
 
Túi khí do ARC sản xuất được sử dụng trên 420.000 các xe Chrysler Town & Country đời cũ và 70.000 xe Kia Optima. Tuy nhiên, chưa có báo cáo nào về các trường hợp tử vong do sự cố, ngoại trừ 2 người bị thương.
 
Tháng 12/2014, NHTSA nhận được báo cáo về sự cố liên quan đến xe 2002 Chrysler mặc dù vụ việc đã xảy ra vào năm 2009. Theo đó, tài xế cho biết túi khí đã kích hoạt không đúng cách khi xe va chạm với một phương tiện khác, bắn các mảnh vỡ vào ngực người này. Cô cho biết thêm: “Nếu lúc đó không có xe cứu thương, có lẽ tôi đã chết”.
 
Cho đến tháng trước, cơ quan tiếp tục nhận được thông tin về một vụ kiện cáo liên quan đến lỗi túi khí bên trên xe 2004 Kia Optima.
 
 
Hiện các công ty đều đang làm việc với NHTSA. Theo ARC, hãng đã có lịch sử 60 năm phục vụ khách hàng với các sản phẩm đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn an toàn toàn cầu.
 
Từ đó có thể thấy một thực tế đáng lo ngại khi trong thời gian gần đây, các hãng xe lớn đều liên tục công bố các đợt triệu hồi liên quan đến túi khí của nhà cung cấp Takata. Tính đến nay đã có hơn 40 triệu phương tiện bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng, bao gồm 4,5 triệu xe Honda vừa “gọi về” vào tuần trước.
 
Trong trường hợp của Takata, cơ quan điều tra vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến các túi khí gặp sự cố, bung ra với xung lực quá mạnh làm bắn mảnh vỡ vào người ngồi trong xe. Một số bằng chứng cho thấy đó có thể do lỗi sản xuất ở 2 nhà máy của hãng tại Bắc Mỹ. Tuy nhiên, các mối quan tâm ngày càng tập trung vào chất ammonium nitrate mà Takata sử dụng trong bộ phận kích nổ.