Ba hãng xe của Nhật Bản là Mazda, Subaru và Mitsubishi vừa ra thông báo thu hồi thêm tổng cộng hơn 700 nghìn xe lỗi túi khí do hãng Takata cung cấp, nâng tổng số xe bị gọi về xưởng để sửa túi khí trên toàn cầu lên gần 50 triệu chiếc.
Theo Reuters, số lượng xe thu hồi của Mazda là 112 nghìn chiếc tại thị trường Nhật Bản, bao gồm cả xe Atenza và Bongo. Fuji Heavy - nhà sản xuất của nhãn hiệu Subaru - cũng cho biết sẽ thu hồi 91 nghìn chiếc Impreza ở thị trường Nhật Bản. Cả hai công ty này đều khẳng định vẫn tiếp tục lên kế hoạch thu hồi mở rộng trên phạm vi toàn cầu. Trong khi đó, Mitsubishi cho biết sẽ thu hồi tổng cộng 512 nghìn xe, bao gồm 100 nghìn xe ở quê nhà và 412 nghìn xe ở thị trường nước ngoài.
Như vậy, “cơn bão” thu hồi xe lỗi túi khí do hãng Takata cung cấp vẫm chưa kết thúc khi đã có khoảng 50 triệu xe trên toàn thế giới bị ảnh hưởng. Trước đó, ngày 20/5, hãng Takata ra thông báo cho biết sẽ thu hồi 33,8 triệu phương tiện tại Mỹ để kiểm tra và thay thế túi khí. Số ôtô và xe tải trong lệnh thu hồi mở rộng này cao gấp đôi so với thông báo thu hồi trước đó.
Từ tháng 2/2015 đến nay, Takata đã bị phạt 14 nghìn USD/ngày, tổng cộng là 1,2 triệu USD vì lỗi túi khí. Túi khí của Takata đã bị phát hiện lỗi từ năm 2008. Chất hóa học được sử dụng để bơm túi khí có vấn đề khiến túi khí bung ra quá mạnh, bắn các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trong xe gây nguy hiểm đến tính mạng, nhất là với tài xế. Đến thời điểm hiện tại, ít nhất có 6 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương vì lỗi này.