Thêm 6 chiếc xe buýt “xanh” sắp hoạt động

Thêm 6 chiếc xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG đã vừa được Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH MTV (SAMCO) bàn giao cho Công ty Becamex Tokyu Bus (liên doanh của Tổng Công ty Becamex IDC) tỉnh Bình Dương, . Những chiếc xe buýt CNG này nằm trong đề án sản xuất 300 xe buýt CNG của UBND TP HCM giao SAMCO thực hiện.

Đây là những mẫu xe buýt chạy nhiên liệu sạch được sản xuất, lắp ráp theo công nghệ của hãng Hyundai (Hàn Quốc). Xe buýt CNG có thiết kế 60 chỗ ngồi với 2 cửa lên xuống đóng mở tự động bằng hơi, có bộ phận cảnh báo chống kẹt an toàn cho hành khách. Xe được trang bị động cơ Hyundai C6AC mạnh mẽ với 6 xy-lanh thẳng hàng, làm mát bằng nước, tăng áp làm mát khí nạp – sở hữu công suất cực đại 290 Ps/2.200 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 1.100 N.m/1400vòng/phút, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV.
 
xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG
 
Từ tháng 5/2010, Công ty SAMCO và Liên hiệp HTX vận tải thành phố HCM đã đ đưa 02 ô tô buýt chạy bằng nhiên liệu sạch CNG vào hoạt động thí điểm trên tuyến số 53: Lê Hồng Phong – Đại học Quốc gia và tuyến số 10: Bến xe Miền Tây – Ký túc xá Đại học Quốc gia.
 
Vào tháng 8/2011, thêm 21 xe buýt chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG đã đi vào hoạt động trên tuyến xe buýt số 01 Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn (TP.HCM). Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM xe buýt chạy CNG có nhiều ưu điểm hơn so với xe chạy dầu diezen như động cơ vận hành êm, không có bụi và khói đen, giảm các khí thải độc hại … Đồng thời, chi phí nhiên liệu cũng giảm từ 30 - 45%.
 
Việc bàn giao thêm 6 chiếc xe buýt mới đã nâng tổng số xe buýt CNG của SAMCO lên 15 chiếc kết nối Thành phố Thủ Dầu Một và thành phố mới Bình Dương.
 
  CNG là khí thiên nhiên nén, thành phần chủ yếu là metane (CH4) được lấy từ các mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao (250 atm) để tồn trữ. Do không có benzene và hydrocarbon thơm kèm theo, nên khi đốt, CNG không giải phóng nhiều khí độc như NO, CO..., và hầu như không phát sinh bụi. Ngoài ra, CNG cũng không gây đóng cặn tại bộ chế hòa khí, do đó kéo dài được chu kỳ bảo dưỡng động cơ và khi cháy không tạo màng.