Tesla chuẩn bị cho cuộc chiến liên bang để bán xe trực tiếp
Hãng xe điện Mỹ Tesla đang chuẩn bị khởi kiện liên bang nếu hãng không được đảm bảo quyền bán ô tô điện trực tiếp cho khách hàng tại 6 tiểu bang.
Trong nhiều năm qua, Tesla đã chiến đấu với luật nhượng quyền thương mại vốn đã tồn tại hàng thập kỷ trên khắp nước Mỹ để giành quyền trực tiếp bán xe tới người tiêu dùng mà không cần thông qua các đại lý trung gian. Theo đó, Tesla đang nỗ lực thay đổi hình thức bán xe truyền thống tại 6 tiểu bang bao gồm Arizona, Michigan, Texas, Connecticut, Utah và Tây Virginia. Hiện hãng xe điện này đang chờ đợi các nhà lập pháp thông qua để chính thức được phép bán xe trực tiếp tại 6 tiểu bang vốn chiếm tới 18% thị trường xe mới của Mỹ. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất, nếu thất bại, Tesla sẵn sàng tham chiến và đệ đơn kiện lên cấp tòa án liên bang.
Luật nhượng quyền thương mại Hoa Kỳ ra đời vào những năm 1950 nhằm bảo vệ các đại lý độc lập trước tình trạng đóng cửa tùy tiện của các cửa hàng trực thuộc các nhà sản xuất. Trong những năm gần đây, đạo luật này vẫn được một số nhà sản xuất xe ô tô dùng để bảo vệ cho ý kiến tất cả các đại lý bán hàng cần phải được sở hữu độc lập.
Tuy nhiên, thay vì bán xe qua mạng lưới các đại lý độc lập như các hãng xe khác, Tesla chọn cách bán trực tiếp ra công chúng, thông qua website và phòng trưng bày đặt tại các trung tâm mua sắm. Điều này đồng nghĩa với việc Tesla sẽ hưởng luôn phần lợi nhuận phải chi cho đại lý (vì hangx bán trực tiếp), song nó cũng có nghĩa người tiêu dùng không phải chịu thêm khoản phí chênh lệch mà các đại lý thường dùng để “đội” giá bán xe. Cho đến nay, Tesla đã chứng minh rằng những rào cản bước vào ngành ô tô không gian nan như nhiều người vẫn tưởng. Vào năm 2015, tức là sau chỉ hơn 10 năm chính thức gia nhập vào thị trường xe hơi, lượng xe Tesla bán ra đã vượt qua con số 50.000 chiếc. Đến năm 2020, hãng xe điện này kỳ vọng có thể bán được 500.000 chiếc. Trong đó, phần lớn sẽ là chiếc với giá bán dự kiến khoảng 35.000 USD.