Suzuki vay 45 triệu USD để…đóng cửa các đại lý tại Mỹ
Trong khi người ta vay tiền để mở rộng sản xuất kinh doanh thì Suzuki America lại đang phải xoay sở 45 triệu USD chỉ để đóng cửa các đại lý xe hơi của mình tại Mỹ. Việc kinh doanh của Suzuki America đang xuống dốc không phanh khi hầu hết các đại lý chỉ bán được dưới 5 xe một tháng.
Tập đoàn mẹ, Suzuki Motor Corp, sẽ vay khoản tiền này với lãi suất thấp 3%, Debra Grassgreen, một luật sư của Suzuki
Suzuki đang cố gắng tránh lâm vào những cuộc chiến pháp lý kéo lâu với 216 đại lý bằng cách đề xuất phương án trả tiền mặt trong thời gian 10 ngày nếu họ đồng ý từ bỏ hợp đồng nhượng quyền kinh doanh (franchise). Theo truyền thống thì rõ ràng Suzuki đang rơi vào thế bất lợi khi nhiều bang ở Mỹ thường bảo vệ cánh đại lý khi các nhà sản xuất ép buộc họ phải đóng cửa.
Ngày 5/11, Suzuki đã buộc nhà phân phối tại Mỹ nộp đơn phá sản để chấm dứt tình trạng kinh doanh thua lỗ, tránh những chi phí phát sinh không cần thiết và cắt giảm mạng lưới bán hàng mà trong đó 69% các đại lý bán ít hơn 5 chiếc xe mỗi tháng. Công ty cũng sẽ tái cấu trúc lại mảng kinh doanh xe máy, động cơ thủy và xe địa hình thông qua các đại lý riêng.
Là một trong 10 nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới nhưng Suzuki chưa bao giờ đạt doanh số bán hàng tốt tại Mỹ. Với dòng sản phẩm đơn điệu và chậm cải tiến như Swift, Vitara, xe Suzuki đã mất thị trường vào tay các đối thủ. Việc từ bỏ nước Mỹ để tập trung các thị trường khác như châu Á là điều đã được tính đến từ lâu. Nhưng không phải muốn đi là đi được ngay, ngoài khoản vay 45 triệu, mà có thể lên tới 100 triệu, đền bù cho các đại lý, Suzuki cần phải xử lý khoảng 4.000 chiếc xe mới đang đắp chiếu trên khắp nước Mỹ. Dân buôn xe lại có dịp ép giá Suzuki như họ đã làm với lô xe cũ của Saab trước đây.