Số người đi bộ tử vong tăng 10% trong năm 2015

Đó là báo cáo vừa được Hiệp hội an toàn xa lộ Mỹ (GHSA) công bố. Theo đó, trong năm 2015, số lượng người đi bộ nước này tử vong trong các vụ tai nạn giao thông tăng 10%.

Người đi bộ tử vong
 
Theo GHSA, những nhân tố chính dẫn đến tình trạng này bao gồm thay đổi về nhân khẩu học, điều kiện thời tiết, giá nhiên liệu, sự gia tăng về những người có thói quen đi bộ...
 
Những dữ liệu do Cục Quản lý đường cao tốc liên bang cung cấp cũng cho thấy lượng xe cơ giới trên tất cả con đường tăng 3,5% trong nửa đầu năm 2015. Ngoài ra, hành vi vừa đi vừa sử dụng điện thoại di động, gây mất tập trung cũng là nguyên nhân làm gia tăng các vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ.
.
Các thành phố lớn như California, Florida, Texas và New York chiếm 42% số người đi bộ tử vong trong 6 tháng đầu năm 2015. Trong khi đó, New Mexico, Florida, Delaware, Nevada, Louisiana, South Carolina và Arizona lại có tỷ lệ cao nhất tính trên 100 nghìn người.
 
Các nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng: Người đi bộ chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số trường hợp tử vong do tai nạn giao thông trong 25 năm qua. Trong giai đoạn 2005-2007, số người đi bộ thiệt mạng tại Mỹ tăng 11%. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2009 - 2014, mức tăng là 19%, gấp gần 5 lần mức tăng của tổng số người chết do tai nạn giao thông.
 
Tình trạng người đi bộ thiệt mạng do tai nạn giao thông đang có chiều hướng gia tăng, không chỉ tại Mỹ mà ở Việt Nam. Tại Hà Nội, năm 2015 đã có 102 người đi bộ tử vong khi tham gia giao thông. Trong khi đó, TPHCM cũng xảy ra 96 vụ TNGT liên quan đến khách bộ hành, khiến 50 người tử vong. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, trong đó không ít vụ liên quan đến “xe điên”, một phần nguyên nhân còn do người đi bộ đi không đúng phần đường, ý thức tham gia giao thông chưa cao. Đặc biệt, trên các tuyến quốc lộ, nhiều người đã bất chấp nguy hiểm, tính mạng leo qua dải phân cách để sang đường, gây ra nhiều tai nạn thương tâm trong thời gian qua.