Rolls-Royce Trung Quốc ế do giới nhà giàu cắt giảm chi tiêu
Lượng tiêu thụ của Rolls-Royce tại Trung Quốc đã sụt giảm đáng kể khi giới nhà giàu nước này cắt giảm hoạt động mua sắm hàng xa xỉ vì chính phủ đang “tấn công” vào hành vi hối lộ và sự phô trương.
Peter Schwarzenbauer, thành viên hội đồng quản trị BMW AG, cũng là người chịu trách nhiệm quản lý đơn vị xe sang, cho biết: “Một cơn gió lạnh đang thổi vào hoạt động bán hàng của Rolls-Royce tại Trung Quốc. Chúng tôi vừa phải điều chỉnh sản xuất để thích ứng với mức giảm 15%”.
Tính trên toàn thế giới, lượng tiêu thụ các xe Rolls-Royce cũng giảm 13% trong quý tài chính đầu tiên, đạt 781 xe. Trong khi năm ngoái, hãng xe Anh Quốc bàn giao cho khách hàng tổng cộng 4.063 xe với mức tăng 12%.
Thực tế đã phản ánh sự đi xuống của phân khúc xe sang Trung Quốc khi các triệu phú nước này hạn chế chi tiêu. Trước kia, giới nhà giàu thường chứng minh vị thế của mình bằng việc chi hầu bao mua những chiếc xe hơi đắt tiền. Tuy nhiên, sau một cuộc “đàn áp” của chính phủ về các hoạt động mua sắm, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang những mẫu xe giá cả phải chăng hơn.
Điều đó đã tác động không nhỏ đến nhiều “ông lớn” khác, tiêu biểu là Porsche, BMW và Audi. Audi, thương hiệu xe cao cấp bán chạy nhất tại đây, tháng trước cũng công bố kết quả bán hàng cho thấy lần suy giảm đầu tiên trong hơn hai năm qua.
Ngay cả vậy, Trung Quốc vẫn được đánh giá là một thị trường “béo bở”. Các hãng xe sang có thể sẽ tiếp tục dựa vào tầng lớp thượng lưu để duy trì đà tăng trưởng. Hồi đầu tháng 6, hãng tư vấn Capgemini dự đoán đến năm 2016, số lượng người Trung Quốc sở hữu khối tài sản hơn 1 triệu USD sẽ gia tăng với tỷ lệ gấp đôi tại Bắc Mỹ. Hơn nữa, khách hàng mua xe sang thường ở độ tuổi trẻ hơn. Độ tuổi trung bình của khách hàng Porsche ở Trung Quốc là 35, trong khi ở Mỹ là 53.