RacingAKA hoàn thiện những công đoạn cuối và lên đường tham chiến tại AXCR 2019
Như vậy, chỉ hơn 01 tháng sau khi chính thức đăng ký tham dự giải đua Rally danh giá nhất Châu lục - Asia Cross Country Rally 2019 (AXCR 2019). Các thành viên đến từ đội đua chuyên nghiệp Việt Nam – RacingAKA đã gấp rút chuẩn bị mọi khâu từ đảm bảo kỹ thuật xe đua cũng như luyện tập để tham chiến tại AXCR 2019.
Các thành viên của RacingAKA sẵn sàng cho giải đua quốc tế đầu tiên của mình
Trước đó, vào ngày 17/7, ông Tadayuki Sasa – Giám đốc và nhà sáng lập giải đua Asia Cross Country Rally (AXCR) đã có một buổi gặp gỡ và chia sẻ với truyền thông Việt Nam về giải đua AXCR 2019. Bên cạnh đó, vị Sáng lập giải đua cũng tiết lộ thông tin về việc một đội đua của Việt Nam sẽ tham dự giải đấu AXCR 2019
Giang Hoàng và Trần Phát sẽ là 02 tay đua của RacingAKA thi đấu trên chiếc Mitsubishi Triton tại AXCR 2019
AXCR là giải đua xe Rally xuyên quốc gia của khu vực châu Á, giải cũng nằm trong hệ thống các giải đua xe của Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA). Giải AXCR được FIA coi như cùng hệ thống đua xe như giải đua Dakar Rally danh giá nhưng ở tầm châu lục. Asia Cross Country Rally thường được biết đến với tên gọi là AXCR hoặc Asian Rally 'được tổ chức vào tháng 8 hàng năm và bắt đầu từ Thái Lan đến các quốc gia khác, tuyến đường là khu vực núi, rừng rậm, bờ biển, đồn điền và nhiều điều kiện đường khắc nghiệt khác nhau, với thủ thách là chinh phục thời tiết và điều kiện tự nhiên khó khăn nhất ở châu Á.
AXCR được đánh giá là một trong những giải đua địa hình khắc nghiệt trên thế giới
Năm nay giải đua AXCR 2019 có tới 74 đội với các hạng xe đua gồm xe máy “cào cào”, xe 3 bánh, Ô tô địa hình (SUV/Pick-up).. tham gia thi đấu, đến từ khắp châu Á. Riêng hạng đua bằng xe hơi có 34 đội, được chia thành 3 thể thức (T1.T2.T3) tương ứng với định dạng của xe gồm: Xe đua Cross-Country có nâng cấp, Xe đua Cross-Country chuẩn FIA, Xe đua hoán cải hoặc thể thức Adventure. Đội đua Racing AKA của Việt Nam sẽ đua ở thể thức T1: 4x4 Diesel (sử dụng xe Mitsubishi Triton 4x4 máy dầu) và phải đấu với 19 đối thủ.
Đường đua sẽ được thiết lập qua nhiều điều kiện và khu vực trải dài, theo các tuyến đường có sẵn, bao gồm cả đường mòn, đường nhánh, đường đèo núi, băng đồng và cả đường giao thông dân sinh. Vì vậy các đội đua có những đoạn phải tuân thủ tốc độ giới hạn đúng theo luật giao thông công cộng.
Asia Cross Country Rally 2019 có tổng cộng 6 chặng đua chia thành 3 chặng tại Thái Lan, 3 chặng tại Miến Điện (11-16/8). Mỗi ngày các đội sẽ phải di chuyển khoảng hơn 300km, trong đó ngoài các chặng di chuyển tới điểm xuất phát, điểm trung chuyển kiểm tra, sẽ có 1 chặng đua chính hơn 100km, các tay đua phải đua hết khả năng của mình.
Nếu để xẩy ra tai nạn hay vi phạm luật, đội ngoài bị phạt bằng điểm hay tiền, họ còn phải đối mặt với luật địa phương.
Trong vòng 2 tuần giữa tháng 7, toàn đội đã gấp rút lên danh sách chi tiết hàng trăm đầu việc và thiết bị để nâng cấp toàn bộ chiếc xe bán tải Mitsubishi Triton nguyên bản thành xe đua. Có những công đoạn bắt buộc phải thực hiện tại xưởng máy tại Thái Lan. Nên đội dồn sức nâng cấp và chế tạo hết những gì có thể làm được trong nước. Ngay cả với 2 chiếc Triton dùng làm xe hậu cần cho giải cũng được nâng cấp nhiều hạng mục để đảm bảo sự ổn định khi chạy theo hỗ trợ.
Đúng 3h chiều ngày 03/8, chiếc xe Triton của đội Racing AKA chính thức lên đường tới Thái Lan để thực hiện nốt công đoạn nâng cấp và kiểm tra xe đua. Quãng đường di chuyển này kéo dài khoảng 1300km đi qua đất Lào và miền Bắc Thái tới Băng-Kok.
Đáng chú ý, mọi chi tiết nâng cấp trên chiếc Triton tham dự giải đua AXCR 2019 đều có sự tham gia tư vấn của chuyên gia người Thái - ông Wichai. Vị chuyên gia người Thái này cũng là một tay đua Rally nhiều lần vô địch được BTC AXCR cử sang Việt Nam kiểm tra, đồng thời tư vấn cho đội về các tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc phải tuân thủ theo chuẩn của FIA. Đây là chỉ dấu quan trọng thể hiện sự cam kết về tính chuyên nghiệp cao nhất đối với 1 đội đua xe muốn tham gia thi đấu quốc tế.
Tổng số chi tiết phụ tùng và thiết bị gắn theo xe cả nguyên bản lẫn những thứ phải gắn thêm lên tới mấy chục chi tiết. Cả chiếc xe được tháo rời để nâng cấp.
Có những thiết bị bắt buộc phải được gắn thêm mới để đáp ứng tiêu chuẩn đua xe FIA như: Roll Cage/Khung chống lật chuẩn FIA, Chassis cover/bộ bảo vệ gầm xe, Trip meter/Bảng đồng hồ tốc độ chuẩn FIA..v.v
Phần khoang xe phải được nâng cấp đặc biệt với bộ gá khung chống lật gắn thêm. Từ kích thước, tiêu chuẩn thép, phương thức hàn đều phải theo chuẩn đua xe FIA thế giới.
Bộ ghế xe nguyên bản phải thay bằng ghế đua xe chuyên nghiệp với dây an toàn 6 điểm, đặc biệt là mỗi chiếc ghế đua này đều được nhà sản xuất làm ra theo chỉ số cơ thể của từng tay đua theo đăng ký của mỗi đội đua tham dự.
Dàn lốp xe chuyên địa hình được hãng lốp TOYO danh tiếng cung cấp riêng cho đội đua với những chiếc lốp chuyển từ nhà máy ở Nhật sang.
Thùng sau xe lột xác với dàn gá treo lốp sơ cua, khay trượt kích, thùng đồ, tấm kê..v.v nhìn vô cùng hấp dẫn. Tất cả các chi tiết thừa trong cabin xe mang tính tiện nghi đều loại bỏ thay bằng vật liệu bền nhẹ hay có khả năng chống cháy cao.
Ngoài ra những thứ tưởng đơn giản những cũng phải lắp thêm như cả dàn lót chắn bùn và gầm được cắt mới mang tới hiệu quả hình ảnh hấp dẫn cho xe
Thùng chứa đồ phía sau xe được tích hợp tời, lốp dự phòng, cuốc, xẻng.... (Hình ảnh của chiếc Triton được hoàn thiện 60% tại Việt Nam)
Nhưng chi tiết liên quan tới máy móc động cơ như hệ thống mát, ống xả, đồng hồ đo thể thao.. được lắp thay thế bằng đồ hiệu năng cao và được tinh chỉnh trực tiếp tại Thái Lan.
Trang thiết bị linh kiện phải nâng cấp, gồm những công đoạn làm tại Việt Nam và Thái Lan
1
|
Roll Cage / Khung chống lật chuẩn FIA
|
set
|
1
|
Vietnam
|
|
2
|
Suppension systerm / Hệ thống treo
|
set
|
1
|
Thailand
|
|
3
|
Alu job / Trải sàn nhôm cabine
|
set
|
1
|
Vietnam
|
|
4
|
Chassis cover / bộ bảo vệ gầm xe
|
set
|
1
|
Vietnam
|
|
5
|
Bucket seat job / Bộ ghế xe đua chuẩn FIA
|
pcs
|
2
|
Thailand
|
|
6
|
Steering wheel / Vô lăng lái
|
pcs
|
1
|
Thailand
|
|
7
|
Fire extinguisher / Bình cứu hóa
|
set
|
1
|
Vietnam
|
|
8
|
Snockle / Hệ thống cổ hút offroad
|
set
|
1
|
Vietnam
|
|
9
|
Helmet / Mũ bảo hiểm đua xe chuẩn FIA
|
pcs
|
2
|
Thailand
|
|
10
|
Trip meter / Bảng đồng hồ tốc độ chuẩn FIA
|
set
|
1
|
Thailand
|
|
11
|
Tire and lock / Lốp và giá treo lốp dự phòng
|
set
|
1
|
Vietnam
|
|
12
|
Winch / tời kéo
|
set
|
1
|
Vietnam
|
|
13
|
Traction Mats / Ghi chống lầy
|
pcs
|
4
|
Vietnam
|
|
14
|
Mud flap / chắn bùn chuẩn FIA
|
set
|
1
|
Vietnam
|
|
15
|
First aid kit/ Đồ y tế
|
set
|
1
|
Vietnam
|
|
16
|
Emergency symbol board / Bảng cảnh báo
|
pcs
|
1
|
Vietnam
|
|
17
|
Watet tank / Bình nước sinh hoạt
|
set
|
1
|
Vietnam
|
|
18
|
Tool box / thùng dụng cụ
|
set
|
1
|
Vietnam
|
|
19
|
Axes and shovel / Rừu và xẻng
|
set
|
1
|
Vietnam
|
|
20
|
Coolant system / Hệ thống làm mát
|
set
|
1
|
Thailand
|
|
21
|
Exhaust system / Hệ thống ống xả]
|
set
|
1
|
Thailand
|
|
22
|
ECU / Hệ thống điều khiển động cơ
|
set
|
1
|
Thailand
|
|
23
|
Brake system / Hệ thống phanh
|
set
|
1
|
Thailand
|
|
24
|
Engine & gearbox mounting / Chân máy và hộp số
|
set
|
1
|
Vietnam
|