Sức hút của F1 thúc đẩy nhiều hoạt động đua xe chuyên nghiệp tại VN

Ông Tadayuki Sasa – Giám đốc và nhà sáng lập giải đua Asia Cross Country Rally (AXCR) đã chia sẻ thông tin về việc một đội đua của Việt Nam sẽ tham dự giải đấu AXCR 2019 cũng như việc trong thời gian tới đây sẽ đưa một chặng đua AXCR “về” Việt Nam.

Đại diện giải đua AXCR có buổi giao lưu ngắn với truyền thông tại Việt Nam
 
Nhân dịp quãng thời gian sang Việt Nam để gặp gỡ các cơ quan hữu quan để xúc tiến tổ chức một chặng đua tại Việt Nam trong thời gian tới đây cũng như gặp gỡ các đơn vị đối tác về khẩu tổ chức vận hành một giải thi đấu thể thao tại địa phương. Ông Tadayuki Sasa đã có những chia sẻ ngắn với giới truyền thông Việt Nam về giải đua danh tiếng tại Châu Á - Asia Cross Country Rally.
 
Trước đó, thành viên câu lạc bộ Off-Road đã có mặt tại AXCR 2018 để tìm hiểu về giải đấu
 
Khi mà chỉ còn khoảng 10 tháng nữa, chặng đua Công thức Một đầu tiên tại Việt Nam được chính thức khởi tranh. Các hoạt động đua xe tại Việt Nam chưa bao giờ “nóng” đến vậy. Và thông tin về một đội đua Việt Nam sẽ tham gia AXCR 2019 cũng như việc có thể một chặng đua của AXCR sẽ diễn ra tại Việt Nam vào năm 2021 đã khiến cho phần đông khán giả đam mê môn thể thao tốc độ không khỏi tò mò và phấn khích.
 
AXCR cũng là một giải đua rất nhiều thách thức 
 
Asia Cross Country Rally thường được biết đến với tên gọi AXCR hoạt Asian Rally được tổ chức vào tháng 8 hàng năm, được bắt đầu từ Thái Lan và đi đến các quốc gia trong khu vực. Đây là một giải đua mở - không nằm trong một khu vực đường đua khép kín, với địa hình chủ yếu là khu vực vúi, rừng, bờ biển, đồn điền và nhiều địa hình khắc nghiệt khác nhau.
 
 
Được biết AXCR là giải đua xe Rally xuyên quốc gia tại khu vực Châu Á. Theo đại diện của giải đua, AXCR nằm trong hệ thống các giải đua xe của Liên đoàn ô tô quốc tế FIA. AXCR được FIA coi như cùng hệ thống đua xe như giải đua Dakar Rally nhưng ở tầm Châu lục.
 
 
Thể thức thi đấu của AXCR tương đồng với giải Dakar Rally, với đường đua trải dài trên nhiều quốc gia, với nhiều loại địa hình khác nhau (mùa giải đầu tiên, chặng đua đi qua các nước Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào và sắp tới đây có thể là Việt Nam…). Tuy nhiên, AXCR không có giải đấu dành cho loại xe tải (như Dakar Rally) mà chỉ có dành cho các loại xe 4x4, ATV (xe địa hình 4 bánh), sidecar (xe ba bánh) và môtô.
 
 
Tại buổi gặp mặt với giới truyền thông của Việt Nam, ông Tadayuki Sasa – Giám đốc và nhà sáng lập giải đua Asia Cross Country Rally đã chia sẻ về việc Việt Nam đang là một quốc gia đang có nhiều điều kiện phù hợp để phát triển đua xe. Việt Nam có nhiều tiêu chí khá quan trọng phù hợp với yêu cầu của BTC giải đau AXCR (thời tiết, điều kiện đường tự nhiên có sẵn đa dạng, người dân đam mê môn thể thao đua xe và đặc biệt đang được thế giới quan tâm khi tới đây sẽ lần đầu tiên tổ chức một chặng đua tại F1).
 
Chia sẻ với phóng viên, ông Sasa cho biết cuộc gặp gỡ vừa qua với Sở Thể dục thể thao Hà Nội và Tổng cục TDTT trong ngày hôm qua đã có những tiến triển rõ ràng hơn về ý tưởng tổ chức chặng đua của giải Asia Cross Country Rally tại Việt Nam. Ông cũng tiết lộ thêm về chặng đua đầu tiên sẽ được tổ chức vào năm 2021 nếu mọi việc diễn ra thuận lợi.
 
Sơ đồ thi đấu của AXCR 2019
 
Ngoài ra, ông Tadayuki Sasa cũng hé lộ về việc có thể tổ chức một chặng đua mang tính thử nghiệm ngay trong năm 2019 tại Việt Nam (có thể diễn ra trong khoảng thời gian 2 ngày với chặng đường khoảng 300km). Chi tiết của kế hoạch này sẽ được trình bày với các cơ quan chức năng trong cuộc gặp mặt lần thứ hai của Ban tổ chức Asia Cross Country Rally vào khoảng tháng 10 năm nay.
 
Bên cạnh đó, một thông tin khá thú vị cũng được ông Sasa chia sẻ, vào tháng 8 tới đây, một đội đua của Việt Nam – RacingAKA sử dụng những chiếc xe Mitsubishi Triton cũng tham dự  mùa giải 2019 của AXCR.
 
Được biết đội đua RacingAKA sẽ thi đấu ở hạng mục xe nguyên bản (tuy nhiên cũng được tinh chỉnh để phù hợp với quy định về kỹ thuật cũng như an toàn mà BTC giải đua đưa ra). Đội đua RacingAKA sẽ chính thức tham gia thi đấu tại AXCR 2019 từ ngày 10 đến 16/8 (từ Thái Lan đi Myanmar) với tổng quãng đường thi đấu vào khoảng 2.200 km.
 
Đội đua RacingAKA
 
Racing AKA của Việt Nam tham gia lần này sẽ chỉ có một xe thi đấu và 2 xe hỗ trợ (với 6 người). Toàn bộ chi phí của giải đấu Asia Cross Country Rally sẽ do các đội tự chi trả. Phí tham gia 1 xe với 2 người là 3.600 USD, xe hỗ trợ với 2 người là 1.800 USD, mỗi người hỗ trợ kỹ thuật tham gia thêm sẽ phải nộp 900 USD. Thậm chí, giới truyền thông đi theo các nước tham dự cũng có chi phí là 1.400 USD/người. Theo chia sẻ của đại diện đội đua RacingAKA, trong lần đầu tiên tham dự một giải đua tầm Châu lục với rất nhiều thách thức khó khăn, mục tiêu của RacingAKA đưa ra chỉ mang tính cọ xát cũng như hết sức cố gắng để cán đích thành công.