Quảng cáo sai sự thật, Hyundai và Kia phải bồi hoàn tiền xăng cho khách hàng
Do quảng cáo sai sự thật về mức tiêu thụ nhiên liệu của hầu hết các mẫu xe, Hyundai và Kia buộc phải hoàn chênh lệch tiền xăng cho khách hàng. Tổng thiệt hại của Hyundai có thể lên tới 150 triệu USD.
Hyundai và Kia đã phóng đại về mức tiêu thụ nhiên liệu của hơn 900.000 chiếc xe được bán ra tại Mỹ trong 2 năm qua và họ sẽ đền tiền cho khách hàng vì lỗi này. Đó là thông báo của công ty ngày 3/11.
Theo đó, nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc sẽ cũng hạ thấp hơn mức tiêu thụ nhiên liệu được ước tính trên những chiếc xe năm 2012 và 2013 của hãng. Động thái này diễn ra sau một cuộc điều tra do Viện bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) tiến hành và tìm thấy sự khác nhau giữa kết quả thử nghiệm và những số liệu chính thức của hãng xe Hyundai.
Mức tiêu thụ nhiên liệu trên hầu hết các mẫu xe Hyundai và Kia đã bị giảm khoảng từ 1đến 2 dặm/gallon (tương đương tăng thêm 0,15 đến 0,3 lit nhiên liệu cho 100km) và mức giảm lớn nhất là 6 dặm/gallon (tăng thêm 0,9 lit cho 100km) của chiếc Kia Soul. Trước đó Hyundai đã quảng cáo rộng rãi tại Mỹ rằng hãng có đến 4mẫu xe đạt mức tiêu thụ 40 dặm/gallon (tương đương 5,88 lit/100km) trên cao tốc và điều này đã khiến nhiều người Mỹ bị thuyết phục và mua xe Hyundai. Nhưng nay công ty phải điều chỉnh xuống còn 37 hoặc 38 dặm/gallon (6,35 hoặc 5,92 lit/100km) đối với Accent, Veloster và Elantra. Mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp (trong thành phố và cao tốc) của các mẫu xe Hyundai và xe Kia năm 2012 sau khi được điều chỉnh chỉ còn 26 và 27 dặm/gallon (tương đương 9,04 và 8,7 lit/100km).Và Hyundai sẽ chẳng có model nào vượt qua mức 40 dặm/gallon như quảng cáo trước đây nữa.
Các quan chức của Hyundai tại Hàn Quốc và Mỹ cũng đã “mau mồm mau miệng” gửi lời xin lỗi chính thức tới khách hàng mặc dù trước đây họ khăng khăng khẳng định mình đúng trước một số khiếu nại từ khách hàng về việc quảng cáo sai sự thật. Mặc dù nhận trách nhiệm nhưng ban lãnh đạo của Hyundai tại Mỹ lại coi đây là “lỗi thủ tục” trong quá trình thử nghiệm của công ty.
Phương án đền bù cũng đã được Hyundai đề xuất. Theo đó Hyundai và Kia đã yêu cầu các đại lý kiểm tra đồng hồ công-tơ-mét để xác định xem tổng số km mà chiếc xe đã đi và từ đó xác định số tiền mà hãng này phải bồi hoàn lại cho khách. Tính trung bình, hãng xe Hyundai sẽ bù thêm 15% tổng số tiền mà khách hàng đã đổ xăng cho xe.
Đối tượng được bồi thường sẽ là những chủ xe hiện đang sở hữu xe Hyundai trong diện bị ảnh hưởng. Những chủ xe mà đã bán xe có thể được tính toán cùng công thức như vậy sau khi xuất trình đủ hóa đơn. Thậm chí các nhà làm luật còn buộc Hyundai đền tiền cho rất nhiều khách hàng Mỹ đã thuê xe Elantra lâu dài từ các công ty cho thuê xe. Ước tính tổng thiệt hại của Hyundai trong đợt này có thể lên đến 150 triệu USD.
Hyundai đã đánh trúng tâm lý khách hàng Mỹ trong thời kỳ kinh tế khó khăn. Xe Hyundai đã bán chạy như tôm tươi vì giá rẻ, chất lượng chấp nhận được và người mua xe lại bị thuyết phục hoàn toàn bằng những quảng cáo tiết kiệm nhiên liệu đơn phương. Dù vô tình hay hữu ý thì hình phạt cho việc quảng cáo sai sự thật là cái giá mà Hyundai phải trả sau một thời gian dài phát triển quá nóng tại các thị trường quốc tế.