Phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tăng 25%
Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã công bố mức phí mới. Theo đó, kể từ ngày 1/4/2016, mức phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tăng khoảng 25%, trong khi mức phí trên quốc lộ 5 tăng tới 50% so với hiện nay.
Đối với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, xe tải trọng dưới 12 tấn, xe dưới 12 chỗ nằm trong diện tăng phí 25%. Trong khi đó, phí đối với container 40fit giữ nguyên, ở một số chặng còn giảm nhẹ. Như vậy, mức phí toàn tuyến cao nhất với xe từ 18 tấn trở lên, xe container 40 fit là 840 nghìn đồng. Đối với xe dưới 12 chỗ, xe buýt công cộng, xe dưới 2 tấn, mức phí đường bộ là 210 nghìn đồng.
Bên cạnh đó, mức phí tại 2 trạm BOT trên quốc lộ 5 cũng được điều chỉnh với mức tăng cao nhất là 50%. Xe dưới 12 chỗ, mức phí mới là 45 nghìn đồng (hiện nay là 30 nghìn đồng). Cao nhất là xe container, xe tải trên 18 tấn có vé lượt 200 nghìn đồng, tăng từ 160 nghìn đồng.
Theo ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIDIFI, mức thu phí được điều chỉnh theo lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ trên quốc lộ 5 do Bộ Tài chính quy định nhằm sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường, phần còn lại dùng để hoàn vốn theo phương án tài chính cả dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo hình thức BOT.
Ông cho biết thêm, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có mức đầu tư hơn 45 nghìn tỷ đồng, vay vốn theo lãi suất thương mại trong 30 năm. Theo phương án tài chính, năm 2016, việc thu phí mới cân bằng với trả lãi suất và từ năm nay trở đi, tiền thu phí mới được dùng để trả vốn gốc. Đến năm thứ 30, dự án mới được hoàn vốn và bàn giao cho Nhà nước.
Các Bộ và Chính phủ chấp nhận phương án Nhà nước hỗ trợ VIDIFI 39% tổng mức đầu tư dự án, trong đó, 23% là hỗ trợ trực tiếp, 16% còn lại do công ty được dùng tiền sử dụng đất xây dựng các khu đô thị dọc hai bên đường cao tốc. Tuy nhiên, đến nay, Nhà nước mới hỗ trợ chưa được một nửa trong số 23%,.
Cũng theo VIDIFI, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện nay với gần 20.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày. Tính ra mức phí bình quân một ngày được 1,7 - 1,8 tỉ đồng, còn trên quốc lộ 5 thu phí được khoảng 1 tỷ đồng.
Trước ý kiến cho rằng tăng phí sẽ khiến người dân, đặc biệt các doanh nghiệp vận tải bị “sốc”, ông Chiến cho rằng việc tăng vẫn phải tăng. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, công ty sẽ lên kế hoạch giảm trừ như khuyến khích mua vé tháng, vé quý… Ông cũng thừa nhận hiện nay, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chưa thu hút được xe container (mỗi ngày có 200 xe, chỉ chiếm 10% trong khi xe container chạy Quốc lộ 5 lên tới 2.000 lượt), do mức phí của cao tốc cao gấp đôi xe chạy trên Quốc lộ 5.