Ôtô tăng giá hàng loạt vì quy định an toàn mới

Tất cả những xe mới được sản xuất tại Ấn Độ từ ngày 1/7/2019 đều phải được trang bị những tính năng an toàn bắt buộc như túi khí, hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn, hệ thống cảnh báo tốc độ...  

Ôtô tăng giá hàng loạt vì quy định an toàn mới
 
Mỗi năm, ở Ấn Độ có tới hàng trăm nghìn người mất mạng và bị thương do tai nạn giao thông. Một cuộc khảo sát về tai nạn giao thông đường bộ năm 2016 cho thấy trong tổng số 151.000 ca tử vong, vượt quá tốc độ cho phép dẫn đến 74.500 trường hợp.
 
Để hạn chế điều đó, Bộ Giao thông vận tải nước này đã đưa ra một số tính năng an toàn bắt buộc đối với xe sản xuất từ ngày 1/7/2019, bao gồm túi khí, hệ thống nhắc nhở cài dây an toàn, hệ thống cảnh báo tốc độ, cảm biến lùi xe và công tắc tay cho hệ thống khóa trung tâm. Mục đích của chúng là cải thiện độ an toàn cho cả tài xế và hành khách trên xe.
 
Một quan chức của Bộ tiết lộ: “Các xe mới sẽ được trang bị một hệ thống có khả năng phát ra cảnh báo âm thanh khi tốc độ của phương tiện vượt quá 80km/h. Tín hiệu sắc nét hơn, thậm chí dồn dập nếu tài xế nhấn ga quá 100km/h và 120km/h.”
 
Tương tự, cảm biến lùi xe đưa ra cảnh báo nếu có chướng ngại vật xuất hiện trên đường đi của phương tiện. Công tắc tay cho phép khách hàng dễ dàng thoát ra ngoài trong trường hợp xảy ra sự cố về điện khiến hành khách bị “nhốt” bên trong.
 
Trong khi hầu hết các dòng xe cao cấp tại Ấn Độ đều sở hữu những tính năng kể trên, chúng cũng được đưa lên những mẫu xe bình dân hơn ở dạng tùy chọn nhưng người mua có xu hướng bỏ qua. Hãng xe Ford từng thực hiện một cuộc nghiên cứu và phát hiện khi mua một chiếc xe mới, có tới 70% trong số 22 nghìn người tham gia không quan tâm đến các tính năng an toàn đi kèm phương tiện.
 
Về phía các nhà sản xuất, Jnaneswar Sen, Phó chủ tịch cấp cao của Honda Ấn Độ, cho biết: Các hãng xe đều đã sẵn sàng tuân thủ quy định. Tuy nhiên, kéo theo đó, giá xe cũng sẽ tăng lên. Giới phân tích trong ngành công nghiệp nhận định nếu sở hữu tất cả các công nghệ trên, giá xe sẽ bị đội lên từ 40.000 Rs – 60.000 Rs (tương đương 14 – 20 triệu đồng) tùy vào từng dòng xe cụ thể.
 
Theo C. V. Raman, Giám đốc điều hành Maruti Suzuki Ấn Độ, một thử thách khác đặt ra là các kỹ sư phải đảm bảo rằng những tính năng an toàn bổ sung không làm tăng trọng lượng xe, nếu không sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả nhiên liệu, hiệu năng vận hành cũng như sự thoải mái của khách hàng.