Ôtô dưới 9 chỗ nhập khẩu tăng kỷ lục trong tháng cô hồn
Lượng nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ trở xuống trong tháng 8 đạt mức cao nhất kể từ năm 2010 do các doanh nghiệp tiếp tục tăng nhập khẩu đối với các dòng xe nhỏ, đơn giá thấp, đặc biệt là những dòng xe sản xuất tại Ấn Độ.
Ô tô dưới 9 nhập khẩu nguyên chiếc tăng ấn tượng trong tháng 8/2015
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 8 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt gần 11.000 chiếc tăng 85% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm gần 6.000 chiếc (tăng gần 1.000 chiếc so với tháng 7/2015), đạt mức cao nhất kể từ năm 2010. Đơn giá nhập khẩu bình quân ô tô nguyên chiếc các loại giảm trong tháng 8 bất ngờ giảm tới 15,9% nên kim ngạch nhập khẩu là 201 triệu USD, giảm 4,2% so với tháng trước.
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2015 (Nguồn: Tổng cục Hải quan)
Tính chung 8 tháng đầu năm, có tổng cộng 75.236 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại được nhập về Việt Nam, tổng kim ngạch 1,911 tỷ USD, tăng 102% về lượng và 133% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 27.763 chiếc, kim ngạch 317 triệu USD, tăng 69% về lượng và 59% về giá trị so với cùng kỳ năm trước; ô tô tải chiếm 27.851 chiếc, kim ngạch 723 triệu USD, tăng 83% về lượng và 100% về giá trị so với cùng kỳ.
Trong khi đó, nếu tính theo thị trường, Ấn Độ bất ngờ trở lại ngôi vị số 1 khi là thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất về lượng của Việt Nam trong tháng 8/2015 với 3.000 chiếc, đạt kim ngạch 11,5 triệu USD. Nguyên nhân của đà tăng mạnh này được cho là do nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng Việt đối với các mẫu xe nhỏ Hyundai Grand i10 và mới đây là i20 Active được sản xuất tại Ấn Độ. Đứng vị trí thứ 2 là Thái Lan với 2.652 chiếc, kim ngạch 40 triệu USD; tiếp đến là Hàn Quốc với 2.328 chiếc, kim ngạch 42 triệu USD. Trung Quốc bất ngờ tụt xuống vị trí thứ 4 với 856 chiếc, kim ngạch 34 triệu USD. Song, tính chung 8 tháng đầu năm, Trung Quốc vẫn dần đầu với gần 19.000 chiếc nhập về Việt Nam, tổng kim ngạch hơn 730 triệu USD.
Trong khi đó, nếu tính theo thị trường, Ấn Độ bất ngờ trở lại ngôi vị số 1 khi là thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất về lượng của Việt Nam trong tháng 8/2015 với 3.000 chiếc, đạt kim ngạch 11,5 triệu USD. Nguyên nhân của đà tăng mạnh này được cho là do nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng Việt đối với các mẫu xe nhỏ Hyundai Grand i10 và mới đây là i20 Active được sản xuất tại Ấn Độ. Đứng vị trí thứ 2 là Thái Lan với 2.652 chiếc, kim ngạch 40 triệu USD; tiếp đến là Hàn Quốc với 2.328 chiếc, kim ngạch 42 triệu USD. Trung Quốc bất ngờ tụt xuống vị trí thứ 4 với 856 chiếc, kim ngạch 34 triệu USD. Song, tính chung 8 tháng đầu năm, Trung Quốc vẫn dần đầu với gần 19.000 chiếc nhập về Việt Nam, tổng kim ngạch hơn 730 triệu USD.