Ôtô nhập khẩu từ EU sẽ áp thuế 0%, nhưng phải… chờ dài
Hơn 99% dòng thuế nhập khẩu sẽ được EU và Việt Nam thống nhất xoá bỏ theo lộ trình kéo dài 10 năm. Thành công trong đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mở ra hy vọng cho người dân Việt Nam được dùng “hàng Âu” với giá hợp lý hơn. Thế nhưng xem ra cũng còn nhiều điều phải chờ!
Cụ thể: Ngay thời điểm EVFTA có hiệu lực, Việt Nam sẽ xóa bỏ 65% các dòng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ EU. Số còn lại sẽ được xóa dần trong 10 năm. Cùng thời điểm EU sẽ xóa bỏ 71% các dòng thuế đối với hàng hóa Việt Nam và phần còn lại sẽ được xóa bỏ sau 7 năm. Lộ trình kéo dài như vậy là do sự chênh lệch giữa hai nền kinh tế. Không biết 7 năm, 10 năm nữa, sự chênh lệch này có được thu hẹp? Hơn nữa, liệu nền kinh tế với nhiều doanh nghiệp quốc doanh chiếm tỷ trọng cao có thể theo kịp lộ trình?
Cũng theo thoả thuận hai bên, phần lớn máy móc, thiết bị nhập khẩu từ EU sẽ được xóa thuế quan hoàn toàn khi EVFTA có hiệu lực, phần còn lại sẽ được xóa sau 5 năm. Xe máy có động cơ trên 150cc sẽ được dỡ thuế quan sau 7 năm, trong khi thuế suất áp dụng cho ôtô nhập khẩu sẽ được xóa bỏ sau 10 năm. Ôtô có động cơ lớn hơn 3.000 cc (động cơ xăng) hoặc lớn hơn 2.500 cc (động cơ diesel) sẽ được dỡ thuế quan sau 9 năm.
Cũng theo thoả thuận hai bên, phần lớn máy móc, thiết bị nhập khẩu từ EU sẽ được xóa thuế quan hoàn toàn khi EVFTA có hiệu lực, phần còn lại sẽ được xóa sau 5 năm. Xe máy có động cơ trên 150cc sẽ được dỡ thuế quan sau 7 năm, trong khi thuế suất áp dụng cho ôtô nhập khẩu sẽ được xóa bỏ sau 10 năm. Ôtô có động cơ lớn hơn 3.000 cc (động cơ xăng) hoặc lớn hơn 2.500 cc (động cơ diesel) sẽ được dỡ thuế quan sau 9 năm.
Hiệp định sẽ phần nào thúc đẩy các hãng xe lắp ráp trong nước nâng cao chất lượng. Bởi chênh lệch giữa xe nhập và xe lắp ráp trong nước là điều ai cũng thừa nhận. Chẳng phải vì tâm lý “sính ngoại”, mà chất lượng và tiêu chuẩn áp dụng đối với các xe châu Âu cao hơn rất nhiều so với Việt Nam.
Như vậy, người dùng Việt còn phải chờ 10 năm nữa mới được quyền lựa chọn sử dụng xe nhập châu Âu với mức chi trả ngang ngửa hàng nội.