Nửa đầu tháng 5/2015, người Việt tốn gần 184 triệu USD cho xe nhập khẩu

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính riêng trong nửa tháng 5/2015, đã có 5.455 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 184 triệu USD.

 
Trong đó có 2.455 là xe tải và xe chuyên dụng giá trị cao, 847 chiếc xe du lịch và 75 xe 9 chỗ ngồi. Cũng theo Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/5, tổng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 40.464 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 1,06 tỷ USD tăng gấp đôi về lượng và tăng gấp 3 về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.
 
Ngay trong những ngày đầu tháng 5, thị trường xe hơi trong nước đã đón nhận nhiều thông tin “sốc” liên quan đến giá và thuế như: Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) chính thức được thực hiện, thuế nhập khẩu các linh kiện ôtô từ Hàn Quốc xuống còn 0 hoặc 5%  thay vì 14 - 20% như hiện nay và khả năng giá xe lắp ráp của của Hàn Quốc có thể sẽ giảm. Thêm vào đó, sự kiện Tata Nano – mẫu xe được xem là rẻ nhất thế giới được phân phối tại Việt Nam theo văn bản ký kết chính thức giữa Công ty TMT và Tập đoàn Tata Motors ngày 11/5 càng làm thị trường sôi sục.
 
Tuy nhiên,  thông tin về đề xuất của Bộ Tài chính về việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ôtô nhập khẩu có thể sẽ đẩy giá xe nhập khẩu tăng thêm khoảng 12%, với cách tính thuế mới này nhiều doanh nghiệp cho rằng giá các xe ôtô nhập khẩu chắc chắn tăng lên và nếu đề xuất được thông qua vào tháng 6 thì giá xe nhập khẩu chẳng những không giảm mà còn có thể tăng thêm và giấc mơ ôtô giá rẻ của người Việt càng khó có thể thành hiện thực.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn