Ô tô châu Âu lao đao sau đòn thuế của Donald Trump

Dù Chính quyền Tổng thống Donald Trump chỉ áp thuế 15% với hàng hóa từ EU, nhưng cũng đủ khiến ngành công nghiệp ô tô của châu Âu chịu những tác động nặng nề.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), mức thuế 15% mà Mỹ áp đặt cho hàng hóa EU trong thỏa thuận sơ bộ sẽ tác động tiêu cực với ngành công nghiệp ô tô của châu Âu. Bởi dù mức thuế này thấp hơn khá nhiều so với mức thuế mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt trước đó, nhưng vẫn gấp 6 mức thuế 2,5% mà Washington áp dụng cho ô tô châu Âu trước khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Thủ tướng Đức Friedrich Merz cũng thừa nhận: Nền kinh tế lớn nhất EU sẽ chịu tổn thất đáng kể do mức thuế mới mà Mỹ áp đặt. Dự báo này đã phần nào được chỉ báo qua sự sụt giảm giá của cổ phiếu các hãng ô tô lớn đến từ Đức như Porsche, Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz khi đều mất hơn 3% giá trị ngay sau khi mức thuế mới áp đặt lên hàng hóa EU được Chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố ngày 28/7/2025.

Các hãng ô tô danh tiếng của Đức bị cho là sẽ thiệt hại hàng tỉ Euro mỗi năm sau đòn thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Hiện tại, Mỹ là thị trường quan trọng của các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Trong năm 2024, gần 750 nghìn ô tô từ châu Âu xuất khẩu sang Mỹ, chiếm gần 25% tổng lượng xuất khẩu toàn ngành. Trong đó, thị trường Mỹ chiếm khoảng 13% tổng lượng xuất khẩu ô tô của Đức. Vì thế, bà Hildegard Mueller - Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Đức (VDA) - cảnh báo mức thuế 15% có thể khiến các hãng ô tô của Đức thiệt hại hàng tỉ Euro mỗi năm. Hiện tại, tất cả hãng xe lớn của Đức đều điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận năm 2025 và tìm cách giảm áp lực chi phí.

Trong đó, hãng xe Volkswagen bị cho là sẽ chịu ảnh hưởng lớn, do có nhiều mẫu xe sản xuất tại Mexico để bán sang thị trường Mỹ. Kết quả kinh doanh quý I/2025 đã phần nào cho thấy điều đó khi giảm khoảng 1,3 tỉ Euro so với cùng kỳ năm 2024. Các thương hiệu con như Porsche và Audi cũng gặp không ít khó khăn do không có nhà máy sản xuất tại Mỹ. Thực tế này đã khiến Audi phải hạ dự báo doanh thu và lợi nhuận năm 2025, cho dù vẫn kỳ vọng sẽ tăng trưởng trở lại trong năm 2026.

Ông Oliver Blume - Giám đốc điều hành Volkswagen cho biết: Hãng đang xem xét khả năng đạt thỏa thuận riêng với đối tác ở Mỹ để đổi lấy các khoản đầu tư bổ sung vào thị trường Mỹ.

Nhiều hãng xe Đức đang tìm kiến hỗ trợ từ Chính phủ Đức hoặc EU để vượt qua khó khăn, thách thức khi phải đối mặt với mức thuế 15%

Trước những khó khăn, thách thức đang phải đối mặt, một số hãng ô tô như BMW và Mercedes-Benz đang tìm kiếm hỗ trợ từ Chính phủ Đức hoặc EU, nhằm tháo gỡ các rào cản thương mại trong tương lai. Bởi theo chuyên gia Ferdinand Dudenhoeffer - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ô tô (CAR), nếu không có hỗ trợ chính sách, thì nhiều nhà máy sẽ phải cắt giảm sản xuất. Riêng tại Đức, khoảng 70.000 việc làm trong ngành ô tô sẽ bị ảnh hưởng.

Khó khăn càng thêm chồng chất khi thị trường ô tô châu Âu vẫn ảm đạm. Theo báo cáo của Jato - công ty chuyên cung cấp dữ liệu ô tô toàn cầu, lượng đăng ký xe mới tại châu Âu giảm 4,4% trong tháng 6 đã kéo doanh số bán xe của thị trường này giảm 0,3% trong nửa đầu năm 2025. Do đó, ngành ô tô châu Âu đang vận động Ủy ban châu Âu (EC) trì hoãn lộ trình chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện và đưa ra các hỗ trợ chính sách kích cầu cho ngành nhằm giảm bớt áp lực mà các hãng xe châu Âu đang phải đối mặt.