Nissan suýt xóa sổ Infiniti

Sau gần 24 năm tồn tại, mặc dù được định vị là thương hiệu xe sang của Nissan nhưng Infiniti mãi đến gần đây vẫn chưa khẳng định được điều này, và đã có lúc đối mặt với việc bị gạch tên. Tuy nhiên, thay vì xóa sổ, Nissan đã đầu tư mạnh vào Infiniti và đang đi theo hướng mà Volkswagen áp dụng với Audi.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, phó Chủ tịch Nissan, ông Andy Palmer tiết lộ rằng CEO của Nissan là ông Carlos Ghosn đã từng cân nhắc đến việc xóa sổ thương hiệu Infiniti.
 
Trả lời trang Wards Auto tại NAIAS 2013, Palmer cho biết Carlos Ghosn đã nói với ông rằng: “Chúng ta không cần Infiniti, chúng ta đơn giản là không cần thương hiệu này”. Ghosn còn thêm rằng, “Khi chúng ta đã không cần Infiniti, anh có thể xóa sổ nó nếu anh muốn.”
 
 
Tuy nhiên, thay vì xóa sổ Infiniti, Palmer đã quyết định giữ lại thương hiệu này và thúc đẩy quyền tự quản nhiều hơn nữa cho Infiniti từ phía Nissan. Theo quan điểm của ông, Audi là thương hiệu xe sang duy nhất không bị chi phối bởi tập đoàn mẹ hoặc chủ sở hữu trực tiếp. Palmer giải thích rằng, khoảng cách giữa Audi và Volkswagen cho phép họ “tạo ra một loạt các chuyên gia hiểu rõ thị trường cao cấp theo một cách rất đặc biệt.”
 
Đây là một trong những lý do Nissan đã tuyển dụng và bổ nhiệm cựu giám đốc Audi USA Johan de Nysschen vào vị trí Chủ tịch của Infiniti. Cùng với đó, vào năm ngoái Infiniti (thông qua Renault-Nissan) đã ký kết với Mercedes-Benz một thỏa thuận hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất xe hạng sang, đồng thời dời trụ sở từ Yokohama (Nhật) về Hồng Kông, và bật đèn xanh cho hai phiên bản xe cao cấp Q50 và XJ.
 
Với các khoản đầu tư khổng lồ này, Nissan đã đặt ra mục tiêu rằng doanh số trên toàn cầu của Infiniti phải tăng lên 500.000 mỗi năm, thay vì quanh quẩn 200.000 xe như hiện nay. Tuy nhiên, sau khi Nysschen về làm cho Infiniti, ông định hướng đưa hình ảnh Infiniti trở nên sang trọng cao cấp hơn nữa thay vì chú trọng vào doanh số. Nysschen cũng đã từng nói với Palmer rằng: “Tôi cần thời gian, tôi không cần áp lực về doanh số. Cái mà cuối cùng tôi sẽ đưa cho anh là một thương hiệu xe hạng sang đúng nghĩa. Và đến một lúc nào đó, bằng cách phát triển thương hiệu cao cấp, anh sẽ không thất vọng với lợi nhuận và doanh số mà nó mang lại”.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn