Nissan đối mặt khoản lỗ gần 420 triệu USD giữa dịch Covid-19
Lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai Nhật Bản đứng trước nguy cơ thua lỗ 419,7 triệu USD, một phần do ảnh hưởng của Covid-19.
Nguồn: Autoevolution
Trong khi các nhà sản xuất ôtô đều đang cố gắng tìm giải pháp để hạn chế tổn thất gây ra bởi đại dịch Covid-19, các lãnh đạo của Nissan tiết lộ: Đây có thể sẽ là năm đầu tiên, hãng xe Nhật thua lỗ trong hơn một thập kỷ qua.
Hiện Nissan đang trong giai đoạn tái cơ cấu bộ máy sau bê bối liên quan đến Carlos Ghosn cùng cáo buộc khai khống thu nhập. Bên cạnh đó, công ty còn phải chứng kiến doanh thu sụt giảm trầm trọng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Thay vì khoản lãi ước tính 85 tỷ Yên (795,3 triệu USD) từ hoạt động kinh doanh được đưa ra hồi tháng 2/2020, nhiều khả năng, Nissan sẽ chịu lỗ 45 tỷ Yên (419,7 triệu USD) cho năm tài chính 2019. Kéo theo đó là khoản lỗ ròng 95 tỷ Yên (888,9 triệu USD) thay vì lãi 65 tỷ Yên (608,2 triệu USD).
Mặc dù vậy, tất cả mới chỉ là dự đoán. Phải đến ngày 28/5, công ty mới đưa ra các con số chính thức.
Kết quả tương tự từng xảy ra với Nissan trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 khi hãng công bố lỗ 137,9 tỷ Yên (tương đương 1,3 tỷ USD) từ hoạt động bán hàng.
Theo đại diện nhà sản xuất: Tình hình kinh doanh của Nissan vẫn tiếp tục xấu đi, chủ yếu do hậu quả nặng nề của đại dịch Covid-19. Công ty cần có thêm thời gian để đánh giá lại những tác động từ dịch bệnh trước khi có kết quả cuối cùng.
Ngay cả khi dịch bệnh chưa bùng phát, doanh thu và lợi nhuận của Nissan đã có dấu hiệu sụt giảm. Hãng phải rút lại kế hoạch mở rộng mà ông Carlos Ghosn từng theo đuổi.
Sự xuất hiện của dịch Covid-19 càng gia tăng áp lực khiến ban lãnh đạo Nissan cân nhắc thu hẹp quy mô và thảo luận kế hoạch phục hồi liên quan đến việc hạ mục tiêu bán hàng mỗi năm khoảng 1 triệu xe.
Ngày 28/4 vừa qua, nhà sản xuất tiết lộ doanh số tháng 3/2020 của hãng trên toàn cầu giảm tới 43% so với cùng kỳ, tổng số xe ra khỏi đại lý trong năm tài chính 2019 đạt 4,8 triệu phương tiện, thấp nhất kể từ năm 2011.
Trước thực trạng trên, công ty quyết định sẽ cắt giảm tới 78% số lượng xe xuất xưởng tại Nhật Bản trong tháng 5/2020.