Nhà cung cấp thép hàng đầu thế giới lo “níu chân” các hãng xe
Trong bối cảnh Ford tuyên bố sản xuất chiếc xe tải phổ biến nhất của mình bằng chất liệu nhôm, nhà cung cấp thép hàng đầu thế giới ArcelorMittal đã bắt đầu cảm thấy “lo sợ” và tìm cách để “níu chân” các khách hàng như GM, Fiat cùng nhiều hãng xe lớn khác.

Brian Aranha, người đứng đầu mảng ô tô của ArcelorMittal, cho biết công ty có trụ sở tại Luxembourg đã phát triển một loại thép nhẹ hơn nhưng vẫn đảm bảo độ vững chắc như các sản phẩm trước đó. Ngoài ra, hãng còn xây dựng mạng lưới liên kết với gần ba chục phòng thiết kế cùng nhiều công trình sư tên tuổi của nhiều nhà sản xuất xe hơi trên khắp thế giới để liên tục cập nhật xu hướng mới, tránh bị “bất ngờ” về việc những chiếc xe được thay đổi thiết kế". Ông thừa nhận: “ArcelorMittal đã nhìn thấy các mối đe dọa. Đánh mất hợp đồng với Ford đủ để chúng tôi phải xem xét lại và điều chỉnh hướng đi”.
Trên thực tế, nhôm có trọng lượng nhẹ hơn thép, từ đó giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện. Điều này đặc biệt có lợi cho các hãng xe trong bối cảnh những quy định về khí thải ngày càng hà khắc. Trước đây, công việc hàn nhôm cũng khó khăn trong khi chi phí thường cao hơn khoảng 30%. Tuy nhiên, những đột phá trong công nghệ đã loại bỏ nhược điểm này. Bởi vậy, hãng xe Ford quyết định phát triển mẫu xe tải F-150 với thân làm từ nhôm.
Điều ArcelorMittal lo ngại là các hãng xe khác sẽ “nối gói” Ford. Theo hãng, bước đầu tiên để đối phó với những thách thức này là tận dụng lợi thế của những công nghệ tiên tiến để sản xuất loại thép có trọng lượng giảm khoảng 20%. Sản phẩm mới đã có sẵn cho các dòng xe bán tải.
Ông Aranha cho rằng khách hàng rời đi bởi họ nghĩ họ không thể “giảm cân” cho các sản phẩm của mình với thép. Nhiệm vụ của bộ phận ông là cho các hãng xe nhận ra thép cũng có thể phát huy tác dụng tương tự.
Hiện tại, ngành công nghiệp ô tô sử dụng khoảng 150 triệu tấn thép mỗi năm, trong khi của nhôm là 4,5 triệu tấn. Tuy nhiên, nhiều người trong ngành công nghiệp nhôm lại tin rằng trong tương lai, “phần thắng” sẽ thuộc về họ. Svein Richard Brandtzaeg, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất nhôm Norsk Hydro, cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với nhiều hãng xe muốn gia tăng tỷ lệ nhôm trên các xe của họ”.
