Người Việt tiêu thụ 9.200 xe máy mỗi ngày

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), thị trường Việt tiêu thụ gần 2,5 triệu xe máy mới trong 9 tháng đầu năm 2018.

 
Kết quả trên cho thấy sức mua trên thị trường xe máy đã tăng 2,3% so với quý II/2018 và tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính trung bình, mỗi ngày các hãng bàn giao cho khách hàng hơn 9.200 phương tiện các loại.
 
Tuy nhiên, đây chỉ là lượng tiêu thụ trong nước, không bao gồm xuất khẩu. Bên cạnh đó, thống kê của VAMM chưa tính đến doanh số các thương hiệu xe phân khối lớn không thuộc Hiệp hội như Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Benelli,...
 
Tuy nhiên, các thành viên VAMM gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã chiếm hơn 90% tổng dung lượng thị trường xe máy. Chỉ riêng tháng 9 vừa qua, năm hãng này bán ra 864.958 xe, tăng 2,3% so với cùng kỳ. Dẫn đầu là Honda với hơn 70% thị phần.
 
Lý giải cho việc xe máy vẫn đạt mức tăng trưởng khá đều đặn, bất chấp những đề án hạn chế xe máy vào trung tâm các thành phố lớn hay những ý kiến cho rằng thị trường xe máy đã ở tình trạng bão hòa, TS. Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, nhận định: Ở thời điểm hiện tại, trên 90% người được khảo sát cho biết họ vẫn chọn xe máy là phương tiện đi lại chính.
 
Một lý do khác không thể không nhắc đến là chi phí sử dụng ôtô trong nước vẫn rất cao, cộng với mức thu nhập trung binh của người dân thì xe máy vẫn là lựa chọn phổ biến của hầu hết các gia đình tại Việt Nam.
 
Với những ưu điểm như dễ sử dụng, thiết kế thời trang, mức giá hợp lý, các dòng xe tay ga ngày càng phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt đối với nữ giới. Nổi bật là Honda Vision - mẫu xe bán chạy nhất năm 2017.