Mitsubishi Việt Nam triệu hồi hàng nghìn xe Triton lỗi túi khí
Từ ngày 15/9 tới, Mitsubishi Việt Nam chính thức bắt đầu triệu hồi hơn 3.500 xe bán tải Triton nhập khẩu từ Thái Lan do lỗi ở bộ phận túi khí.
Kế hoạch triệu hồi đã được Cục Đăng kiểm phê duyệt vào ngày 29/8 vừa qua. Theo đó, sẽ có 3.539 xe Mitsubishi Triton/L200 (Model KA0T) và Mitsubishi Triton/L200 (Model KB0T) được sản xuất từ năm 2009 đến năm 2015 bị “gọi về xưởng” để thay thế ngòi nổ túi khí phía trước người lái.
Bộ phận túi khí được trang bị trên ô tô để giảm thiểu các rủi ro hoặc chấn thương ở vùng đầu, ngực và cổ cho người lái khi phương tiện bị va chạm từ phía trước. Nếu va chạm đủ mạnh, cảm biến sẽ gửi tín hiệu đến bộ phận điều khiển. Bộ điều khiển đánh giá một số yếu tố khác cùng mức độ va chạm để kích hoạt túi khí. Ngòi nổ túi khí nhận được tín hiệu sẽ kích hoạt để sinh khí nhằm tạo ra một túi đệm khí, tránh cho một số bộ phận cơ thể người va chạm trực tiếp với các phần cứng của xe. Sau đó túi khí sẽ tự động xẹp xuống để người lái không bị mắc kẹt.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tại thời điểm túi khí được kích hoạt, bộ ngòi nổ có thể tạo ra áp suất quá lớn khiến vỏ túi khí hoặc các chi tiết nhỏ bị vỡ bắn ra gây tổn thương cho người lái.
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, đợt triệu hồi của Mitsubishi Việt Nam sẽ kéo dài đến 14/9/2017. Các đại lý được ủy quyền sẽ tiến hành kiểm tra, khắc phục miễn phí lỗi của những xe bị ảnh hưởng trong thời gian 30 phút/xe.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tại thời điểm túi khí được kích hoạt, bộ ngòi nổ có thể tạo ra áp suất quá lớn khiến vỏ túi khí hoặc các chi tiết nhỏ bị vỡ bắn ra gây tổn thương cho người lái.
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, đợt triệu hồi của Mitsubishi Việt Nam sẽ kéo dài đến 14/9/2017. Các đại lý được ủy quyền sẽ tiến hành kiểm tra, khắc phục miễn phí lỗi của những xe bị ảnh hưởng trong thời gian 30 phút/xe.
Đây không phải lần đầu tiên Mitsubishi Việt Nam phải triệu hồi các sản phẩm gặp vấn đề với túi khí trong năm nay. Trước đó, công ty phát hiện mẫu xe Zinger GLS được sản xuất từ 9/2008 – 10/2012 cũng dính lỗi tương tự. Theo đó, túi khí trên những mẫu xe này có nguy cơ bị nổ và bắn ra những mảnh nhỏ gây nguy hiểm cho người lái cũng như hành khách khi xe xảy ra va chạm.
Trong thời gian gần đây, hãng xe Nhật Bản đã gặp không ít rắc rối. Bên cạnh sự cố túi khí, hãng cũng vừa phải ngừng bán tới 8 mẫu xe tại thị trường “quê nhà” do công bố mức tiêu thụ nhiên liệu không đúng với thực tế. Trước đó không lâu, Nissan đã đồng ý chi 2,2 tỷ USD để mua 34% cổ phần và nắm quyền kiểm soát Mitsubishi khi công ty đang chìm trong bê bối.