Mitsubishi chi 480 triệu USD giải quyết bê bối gian lận
Mitsubishi sẽ dành khoản ngân sách 50 tỷ yên (480 triệu USD) trong năm tài chính 2016 để bồi thường cho những chủ xe bị ảnh hưởng bởi bê bối gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu. Trước đó, Mitsubishi thừa nhận đã “khai khống” mức tiết kiệm nhiên liệu của 20 mẫu xe được bán tại thị trường Nhật Bản trong thập kỷ qua.
Theo tờ Bloomberg, tại cuộc họp báo ngày 17/6, Chủ tịch Mitsubishi Osamu Masuko cho biết sẽ bồi thường 100 nghìn Yên (960 USD) cho mỗi chủ sở hữu xe minicar (động cơ 660cc) vì sự chênh lệch về giá xăng dầu, thuế mà họ phải chịu. Ngoài ra, hãng cũng sẽ đền bù 30 nghìn Yên (290 USD) cho các chủ sở hữu của 5 mẫu xe khác bị ảnh hưởng bởi bê bối gian lận nhiên liệu. Ước tính tổng chi phí bồi thường sẽ lên đến khoảng 50 tỷ Yên (480 triệu USD).
Cũng trong cuộc họp báo hôm 17/6, hãng xe Mitsubishi đã thừa nhận sử dụng các con số trên bàn giấy thay vì thử nghiệm thực tế và dữ liệu “ảo” về mức tiêu hao nhiên liệu được áp dụng cho các mẫu xe bán ra thị trường từ năm 2006. Với hình thức gian lận này, công ty đã cố tình đưa ra những con số xếp hạng tiết kiệm nhiên liệu “trong mơ”, tốt hơn thực tế rất nhiều. Tuy nhiên, Mitsubishi khẳng định: Sự gian dối này chỉ được thực hiện với các mẫu xe bán ra tại thị trường nội địa và không ảnh hưởng đến những mẫu xe của hãng tại các thị trường nước ngoài.
Những tiết lộ mới nhất này càng “tô đậm” thêm phạm vi cuộc khủng hoảng gian lận nhiên liệu của Mitsubishi. Kể từ khi vụ bê bối bị phanh phui vào tháng 4/2016, sóng gió đã liên tiếp ập đến với thương hiệu xe Nhật Bản: Hai lãnh đạo cấp cao tuyên bố từ chức. Ban điều hành công ty bị cắt giảm lương thưởng và buộc phải cầu cứu Nissan bằng việc bán lại 2,2 tỷ USD cổ phần.
Thực tế uy tín thương hiệu xe Mitsubishi đã xấu đi trước đó, đặc biệt là ngay tại thị trường quê nhà. Thị phần của hãng sản xuất ô tô này tại Nhật Bản đã teo tóp sau bê bối đầu những năm 2000 khi Mitsubishi thừa nhận đã che giấu những báo cáo về các lỗi nguy hiểm chết người trên các mẫu xe ô tô hàng thập kỷ. Hiện chỉ có 10% sản lượng của Mitsubishi được bán tại Nhật Bản.