Loạt xe Mercedes-AMG GT 4 cửa đổ bộ Geneva Motor Show 2018
Tại Triển lãm Geneva Motor Show 2017, hãng xe Đức đã trình làng mẫu concept Mercedes-AMG GT làm nức lòng người hâm mộ. Đến triển lãm năm nay, Mercedes-AMG đã chính thức tung ra loạt xe mới, bao gồm GT 53 4Matic, GT 63 4Matic và GT 63s 4Matic.
Với phong cách thiết kế không đi quá xa so với concept, loạt xe Mercedes-AMG GT 4 cửa trông sang trọng với thiết kế thân xe dài, kết hợp với nhiều chi tiết vay mượn từ siêu xe AMG GT, đặc biệt là kiểu dáng coupe đầy thể thao. Lưới tản nhiệt phía đầu xe có kích thước lớn, gồm nhiều nan dọc và logo ngôi sao ba cánh ở chính giữa.
Hốc hút gió ở cản trước và thoát gió trên cản sau được thiết kế lớn hơn và đặt thấp nhằm tăng tính khí động học. Đi cùng với đó là bộ mâm hợp kim kích thước lớn, giúp xe nổi bật hơn.
Mẫu xe GT 63s đầu bảng được trang bị khối động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 4.0L, sản sinh công suất tối đa 630 mã lực và mô-men xoắn cực đại 900 Nm đi kèm hệ thống dẫn động 4 bánh 4Matic. Nhà sản xuất cho biết: Mẫu xe này có khả năng tăng tốc từ vị trí đứng yên đến 100 km/h trong khoảng 3,1 giây, nhanh hơn 0,1 giây so với đối thủ đồng hương Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid, đạt tốc độ tối đa khoảng 315 km/h.
Cùng sử dụng chung khối động cơ, nhưng mẫu GT 63 được tinh chỉnh để có công suất 577 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 800Nm. Bên cạnh sức mạnh to lớn, cả hai mẫu GT 63 và 63s đều có khả năng tắt bớt một vài xy-lanh khi chạy ổn định tốc độ trên đường dài hoặc vận hành ở chế độ "Comfort".
Với GT 53, hãng trang bị khối động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng dung tích 3.0L tăng áp với công suất 429 mã lực. Tuy nhiên, động cơ của GT 53 còn được tích hợp động cơ điện 48V kết hợp hệ thống Merc’s EQ Boost cho phép vừa thực hiện chức năng đề khởi động, vừa có thể phát điện. Ngoài ra, động cơ điện này còn giúp giảm hiện tượng trễ turbo cho động cơ xăng bằng cách trợ giúp thêm 21 mã lực và 249Nm mô-men xoắn.
Những phiên bản động cơ V8 sẽ đi cùng hộp số tự động MCT 9 cấp và hệ thống treo khí nén có thể điều chỉnh. Trong khi đó, phiên bản GT53 sử dụng hộp số tự động AMG Speedshift TCT 9G và hệ thống treo vẫn sử dụng loại phuộc ống lồng truyền thống.
Dù là động cơ V8 hay 6 xy-lanh, thì động cơ của những chiếc Mercedes-AMG GT 4 cửa đều do AMG Performance nghiên cứu và phát triển, mang lại mô-men xoắn dàn đều trên mọi dải tua cùng với đó là độ bền rất cao.
Tuy nhiên, chủ sở hữu những mẫu xe phiên bản V8 sẽ được ưu ái hơn với nhiều tuỳ chọn độc đáo như cánh gió phía đuôi cố định có thể thay bằng loại có thể chủ động điều chỉnh. Chức năng đánh lái ngược bánh sau khi vào cua ở tốc độ dưới 100 km/h, cho phép thu nhỏ bán kính vòng cua. Khi lái ở tốc độ trên 100 km/h, cả 4 bánh sẽ quay cùng hướng nhằm gia tăng độ ổn định. Ngoài ra, hãng xe Đức còn trang bị cho GT 63s chế độ lái "Drift" tiêu chuẩn, giúp mang lại nhiều niềm vui hơn khi lái xe. Trong khi đó, mẫu GT 53 không thể trang bị chế độ này.
Bên trong khoang nội thất, đồng hồ và màn hình hiển thị trung tâm có kích thước lên đến 12,3 inch. Những mẫu xe GT 4 cửa lần đầu tiên được trang bị những nút điều khiển hộp số, điều chỉnh hệ thống treo, ESP, tiếng ống xả và nhiều chức năng khác. Trên bệ tì tay cũng có một trackpad cảm ứng giúp tài xế dễ dàng điều chỉnh.
Theo thông tin từ Mercedes-Benz, GT 4 cửa sẽ cập bến Châu Âu vào mùa hè 2018. Nhưng giá bán vẫn chưa được công bố.