SUV chạy điện Jaguar I-Pace lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng
Jaguar I-Pace EV – mẫu SUV chạy điện đầu tiên của thương hiệu xe sang đến từ Anh Quốc đã lần đầu tiên trình làng trước công chúng tại triển lãm Geneva Motor Show 2018 đang diễn ra tại Thuỵ Sĩ.
Được phát triển dựa trên phiên bản concept từng được Jaguar ra mắt vào cuối năm 2016. Phiên bản thương mại của Jaguar I-Pace đã được tinh chỉnh một số chi tiết để phù hợp cho việc sản xuất đại trà. Được biết, Jaguar mang tới chiếc SUV chạy điện hoàn toàn I-Pace 4 phiên bản khác nhau: First Edition, S, SE và HSE, cùng giá bán khởi điểm từ 58.995 - 76.900 Bảng Anh (tương đương 81.400 - 106.000 USD).
Jaguar I-Pace EV sử dụng bộ pin lithium-ion công suất cao 90 kWh cấu tạo từ 432 cell có khả năng cung cấp năng lượng lớn và quản lý nhiệt tối ưu, cho phép I-Pace đi được quãng đường lên tới 480 km (theo tiêu chuẩn WLTP - tiêu chuẩn thế giới đo mức nhiên liệu, năng lượng, quãng đường và khí thải của xe).
Hệ thống này có thể sử dụng hệ thống điện gia dụng (220V với công suất 7kW) để sạc từ 0 đến 80% dung lượng pin trong vòng 10 giờ, tiện lợi cho việc sạc qua đêm. Trong khi đó, nếu sử dụng bộ sạc nhanh (điện một chiều) thì con số này còn ấn tượng hơn - đạt 80% dung lượng pin chỉ trong vòng 45 phút, hoặc có thể đạt đủ dung lượng pin cho quãng đường 100 km chỉ trong vòng 15 phút sạc.
Hệ thống điện này trên Jaguar I-Pace sẽ công cấp năng lượng cho hai động cơ điện nằm trên hai trục bánh xe, phối hợp cùng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian, cho công suất tối đa gần 400 mã lực và momen xoắn cực đại đạt 696 Nm, giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong vòng 4,8 giây.
Được thiết kế là mẫu xe điện hiệu năng cao ngay từ ban đầu, I-PACE có khả năng lái linh hoạt vượt trội, cân bằng, chắc chắn, dễ điều khiển, có thể sử dụng hàng ngày tiện dụng và tiện nghi. Bộ pin được đặt ở vị trí thấp giữa các trục, phân bổ trọng lượng đều 50-50, với trọng lực thấp, tối ưu hóa sự chắc chắn của xe và giảm nguy cơ lật xe. Những ưu điểm này kết hợp với thiết kế khung xe bằng nhôm nguyên khối nhẹ và cứng có khả năng chịu lực vặn xoắn khung xe tới 36kNm/degree - chỉ số cao nhất trong các dòng xe của Jaguar.
Trong khi đó thiết kế nội/ngoại thất của I-Pace gần như tương đồng với các với người “anh em” Jaguar F-Pace hay một số mẫu SUV đến từ thương hiệu Land Rover.
Việc chính thức giới thiệu I-Pace EV đã giúp cho Jaguar Land Rover lần đầu tiên có mặt trong phân khúc xe điện toàn cầu. Không chỉ tập trung vào đầu tư các mẫu xe chạy điện trong tương lai. Jaguar Land Rover đã và đang hợp tác với rất nhiều nhà đầu tư cũng như các nhà bán lẻ của Jaguar Land Rover để phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc di chuyển xe điện ngày càng thuận tiện hơn.