KTM vén màn cào cào 2 thì phun xăng điện tử

Như những gì hứa hẹn vào hồi tháng 3, KTM cuối cùng cũng vén màn khối động cơ 2 thì được trang bị công nghệ phun xăng điện tử dự kiến có mức độ tiêu hao nhiên liệu xấp xỉ động cơ 4 thì thông thường.

 
ktm-ven-man-cao-cao-2-thi-phun-xang-dien-tu-250-300-exc-tpi-anh1
 
Hãng xe Áo cho biết khối động cơ xy-lanh đơn mới này sẽ được phát triển theo hai phiên bản: 250 và 300cc hứa hẹn đem lại những điều tốt nhất của động cơ 2 thì cùng 4 thì: sức mạnh vượt trội cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn đảm bảo đáp ứng được những quy định khí thải nghiêm ngặt.
 
ktm-ven-man-cao-cao-2-thi-phun-xang-dien-tu-250-300-exc-tpi-anh2
 
Hãng xe đến từ Áo làm nên tên tuổi của mình trong những ngày tháng hoàng kim thịnh vượng dựa trên những mẫu cào cào chuyên nghiệp 2 thì và không gì vinh danh di sản đặc biệt này hơn việc tiếp tục phát triển nó. Dù cho điều này đồng nghĩa với việc lội ngược dòng, cương ngạnh đi lại xu thế trong khi các hãng xe đều chuyển sang sử dụng động cơ 4 thì nhằm đáp ứng đầy đủ các quy định khí thải.
 
ktm-ven-man-cao-cao-2-thi-phun-xang-dien-tu-250-300-exc-tpi-anh3
 
KTM ấn định khối động cơ mới của hãng sẽ là một bước ngoặt thay đổi cuộc chơi của nền công nghiệp hai bánh mặc dù mẫu cào cào 250 và 300 EXC TPI enduro sử dụng khối động cơ mới này dựa trên nền tảng của các mẫu EXC 2016 chỉ có bộ phận chính xử lý phần bơm nhiên liệu là thay đổi.
 
ktm-ven-man-cao-cao-2-thi-phun-xang-dien-tu-250-300-exc-tpi-anh4
 
Loại bỏ bộ chế hòa khí Mikuni của các mẫu EXC thay bằng hệ thống phun xăng điện tử Transfer Port Injection (TPI) bản quyền là chìa khóa dẫn đến công nghệ mới của KTM. Hệ thống TPI này truyền nhiên liệu xuống xy-lanh qua 2 cổng phun ở phía sau xy-lanh, hòa trộn chúng với dòng chảy của không khí và dầu được cung cấp qua khung điều chỉnh van được thiết kế bởi chuyên gia người Ý Dell’ Orto.
 
ktm-ven-man-cao-cao-2-thi-phun-xang-dien-tu-250-300-exc-tpi-anh5
 
Toàn bộ hệ thống được cân chỉnh qua hệ thống điều khiển động cơ EMS mới được phát triển bởi Synerject. Với sự trợ giúp của một loạt các cảm biến điện tử, hệ thống EMS xác định chính xác số lượng nhiên liệu cần được phun vào các cổng tại các thời điểm khác nhau, trong khi một vòi phun khác lắp đặt trong khung điều chỉnh van trộn lẫn một khoảng nhỏ dầu với dòng khí hút vào nhằm đảm bảo các bộ phận di chuyển của động cơ được bôi trơn đúng cách.
 
ktm-ven-man-cao-cao-2-thi-phun-xang-dien-tu-250-300-exc-tpi-anh6
 
Theo KTM, hệ thống phun xăng này loại bỏ những yếu tố khiến động cơ 2 thì gây hại đến môi trường trong quá khứ. Động cơ xy-lanh đơn EXC TPI mới này hứa hẹn đem lại công suất ấn tượng, giảm thiệu lượng tiêu thụ nhiên liệu và dầu, dễ dàng nổ lạnh và không cần chỉnh sửa trước mỗi lần chạy.
 
ktm-ven-man-cao-cao-2-thi-phun-xang-dien-tu-250-300-exc-tpi-anh7
 
Dầu được chứa trong một bể chứa nhỏ đặt dưới khung chính. KTM cho biết động cơ mới chạy nhiên liệu với tỉ lệ xăng – dầu 80:1 trong khi những mẫu 2 thì thông thường sẽ cần tỉ lệ vào khoảng 40:1. Cụ thể, bình chứa dầu chứa được 0,7 lít sẽ đủ để cân đối với ít nhất 9 lít xăng. Tỉ lệ mới này sẽ giảm thiểu lượng khói độc hại thoát ra khỏi ống xả tới 50% so với lúc trước.
 
ktm-ven-man-cao-cao-2-thi-phun-xang-dien-tu-250-300-exc-tpi-anh8
 
KTM sẽ tung ra hai mẫu cào cào 2 thì EXC TPI mới sở hữu động cơ dung tích 249 và 293,2cc vào năm 2018 có trọng lượng khô là 103 kg. Tuy nhiên thông số kỹ thuật cùng giá bán cho 2 mẫu cào cào trang bị động cơ mới này vẫn chưa được hãng xe Áo tiết lộ. Dự đoán, xe sẽ có giá thành tương đương với phiên bản 4 thì trước đó.
 
ktm-ven-man-cao-cao-2-thi-phun-xang-dien-tu-250-300-exc-tpi-anh9
 
Được biết, cả hai mẫu 250 và 300 EXC TPI mới của KTM đều đạt chuẩn khí thải Euro4. Động thái này của hãng xe Áo dấy lên một làn sóng không nhỏ trong nền công nghiệp hai bánh thế giới. Bởi dân chơi xe đều biết động cơ 2 thì đem lại một công suất vận hành cực bốc, tuy nhiên bởi quy định khí thải nghiêm ngặt loạt xe 2 thì không còn được sản xuất và phân phối ở nhiều nước. Câu hỏi đặt ra là liệu các hãng xe lớn sẽ phản ứng thế nào trước con át chủ bài của KTM đang trên đường tiếp cận với các thị trường?
 
ktm-ven-man-cao-cao-2-thi-phun-xang-dien-tu-250-300-exc-tpi-anh10
 
ktm-ven-man-cao-cao-2-thi-phun-xang-dien-tu-250-300-exc-tpi-anh11
 
ktm-ven-man-cao-cao-2-thi-phun-xang-dien-tu-250-300-exc-tpi-anh12
 
ktm-ven-man-cao-cao-2-thi-phun-xang-dien-tu-250-300-exc-tpi-anh13