KIA vướng kiện tụng vì cửa trượt trên xe Carnival
KIA đối mặt với vụ kiện tập thể liên quan đến lỗi trên xe Carnival không được hãng sửa chữa triệt để sau khi triệu hồi. Hậu quả là cánh cửa tự động của xe Carnival vẫn không vận hành đúng cách khi đóng mở khiến một số người dùng bị gãy tay.
Cửa trượt tự động được xem là một trong những tính năng hữu ích, hỗ trợ đóng/mở cửa nhẹ nhàng và an toàn hơn, nhất là khi trên xe có hành khách lớn tuổi hoặc trẻ em. Tuy nhiên, khi không được vận hành đúng cách, tiện ích này có thể trở thành mối nguy hiểm tiềm tàng cho người dùng. Thật không may điều đó đã xảy ra với những người dùng xe Carnivan của KIA.
Theo Carscoops, hãng xe Hàn Quốc đang phải đối mặt với vụ kiện tập thể sau khi nhiều người dùng xe Carnival đệ trình đơn kiện đến Toà án bang Maryland (Hoa Kỳ) với cáo buộc cửa trượt trên mẫu xe này gây thương tích nghiêm trọng cho cơ thể và nguy hiểm cho hành khách. Nguyên nhân bị cho là do các mẫu xe Carnival sản xuất trong hai năm 2022-2023 trang bị cảm biến chống kẹp lắp dọc theo gioăng cao su ở mép cửa bị lỗi.
Hệ thống cửa ngoài tự động trên xe Carnival 2022-2023 không vận hành đúng cách gây thương tích cho người dùng khiến KIA phải đối mặt với vụ kiện tập thể tại Mỹ
Bởi theo nguyên lý hoạt động, các cảm biến đặt tại gờ cao su ở viền cửa có thể phát hiện chướng ngại vật và ngăn không cho cửa đóng lại khi có vật cản đường. Tiếc là cảm biến chống kẹp trên xe Carnival 2022-2023 không phải lúc nào cũng nhận ra chướng ngại vật. Do đó, để dừng cửa lại, người dùng buộc phải ấn mạnh vào những cảm biến để chiếc xe "nhận ra" có vật cản.
Lỗi này đã bị khách hàng phản ánh sau khi nhiều vụ kẹt tay liên tiếp được ghi nhận khiến KIA phải triệu hồi 51.568 xe Carnival thuộc đời mới nhất của hai năm 2022-2023 vào tháng 4/2023 để sửa lỗi. Trong đó có ít nhất 9 khách hàng bị thương do lỗi này. Những thương tích nặng nhất được ghi nhận đến thời điểm đó là một người bị gãy ngón tay cái và một người bị gãy tay khi cửa tự động đóng lại. Tiếc là lỗi này đã không được KIA khắc phục triệt để.
Dù mang lại thành công cho KIA, nhưng mẫu xe Carnival vẫn tồn tại khuyết điểm khiến người dùng không hài lòng
Cụ thể: Theo nội dụng đơn kiện tập thể, lệnh triệu hồi của KIA "không hiệu quả" khi chỉ cập nhật phần mềm để cửa đóng chậm hơn cũng như thêm chuông cảnh báo. Vì thế, việc sửa chữa không làm thay đổi lực cần thiết để kích hoạt cảm biến chống kẹp. Hậu quả là nguy cơ gây thương tích cho người dùng vẫn cao. Bên cạnh đó, các nguyên đơn cũng cho biết sẽ không mua Carnival khi biết về lỗi này hoặc chỉ trả ít tiền hơn để sở hữu chiếc xe. Các khách hàng cũng cáo buộc KIA đã vi phạm chính sách bảo hành, gian lận, làm giàu bất chính và vi phạm Đạo luật Bảo vệ Người tiêu dùng bang Maryland.
Hiện tại, KIA Carnival đang được THACO AUTO lắp ráp và phân phối tại Việt Nam. Nhưng chưa có trường hợp người dùng bị thương tích liên quan đến lỗi trên được ghi nhận như các phiên bản tại thị trường Mỹ.