Khổ sở vì …bình cứu hỏa
Theo Thông tư 57 của Bộ Công an, từ 6.1.2016, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Ôtô từ 4 chỗ trở lên, khi đăng kiểm lại nếu không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ phương tiện PCCC, cơ quan đăng kiểm sẽ không cấp giấy chứng nhận Tuy nhiên, theo Cục Đăng kiểm thì đây không phải là điều kiện để đăng kiểm xe cơ giới.
Cụ thể, Thông tư số 57 (2015) của Bộ Công an về hướng dẫn trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy đối với ô tô từ 4 chỗ trở lên và một số phương tiện khác. Theo quy định, ô tô phải được trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4kg. Cục Cảnh sát PCCC cho biết, các phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng đối với hành vi không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng cho phương tiện giao thông cơ giới (cụ thể là xe ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên,…); bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng đối với phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển chất, hàng nguy hiểm cháy nổ theo quy định. Bên cạnh đó, Cảnh sát PCCC cho rằng nếu phương tiện giao thông cơ giới khi đăng kiểm lại không được trang bị hoặc trang bị không đầy đủ phương tiện PCCC theo quy định, cơ quan đăng kiểm sẽ không cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm lại khẳng định rằng việc trang bị bình cứu hỏa trên xe ô tô không phải là điều kiện để đăng kiểm xe cơ giới. Vậy thực hư chuyện này là như thế nào?!
Kiểm tra ô tô trang bị bình cứu hỏa (Nguồn ảnh Zing)
Theo Cục Đăng kiểm, đối tượng áp dụng của Thông tư 57 không liên quan tới việc kiểm định xe cơ giới, việc đưa ra và áp dụng các quy định về kiểm định xe cơ giới là thuộc quyền hạn của
Bộ GTVT. Nên Cục Đăng kiểm chỉ chỉ đạo các trạm đăng kiểm nhắc nhở người dân về việc có quy định liên quan tới trang bị bình cứu hoả. Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết cục chỉ kiểm tra về trang bị bình cứu hoả với xe trên 16 chỗ ngồi và những xe téc, còn xe cá nhân thì không bị kiểm tra, kiểm định về vấn đề này. Cục cũng khuyến cáo do thiết kế không gian xe 4 chỗ thường nhỏ nên khi xảy ra cháy nổ, tốt nhất người trong xe nên rời ra xa thay vì lục tìm hay cố gắng mở cốp tìm bình cứu hỏa.
Theo chuyên gia chăm sóc, an toàn ô tô thì nguy cơ bình tự nổ vì thời tiết nóng có thể xảy ra nhưng rất hy hữu. Tuy nhiên các nguy cơ khác có thể xảy ra như người lái xe không có kỹ năng và tự gây tổn thương bản thân trong khi sử dụng. Ngoài ra, người dùng còn cần phải được khuyến cáo xử lý các tình huống, phát hiện nguồn lửa để chữa cháy, nếu ko biết thì tốt nhất nên tránh xa. Ngoài ra, việc lắp đặt thêm phương tiện phòng cháy và chữa cháy lên các xe không có sẵn vị trí lắp đặt có thể ảnh hưởng tới thao tác, tầm nhìn của người lái xe, an toàn của người đi trên xe.
Còn trên thị trường, trước nhu cầu mua bình chữa cháy mini, thị trường bình chữa cháy mini không ngừng tăng giá, nhiều mặt hàng trôi nổi được tung ra thị trường, không chỉ tại các khu chợ trời, gara ôtô, nhiều cửa hàng tạp hóa thậm chí quán bán nước trà đá tại các vỉa hè cũng mua bình chữa cháy mini về để bán. Nhiều chủ cửa hàng cho biết, mỗi ngày bán ra thị trường ít nhất trên 300 đến 400 bình loại 500ml với giá bán từ 70-90 nghìn/bình, ngoài ra còn có một lượng lớn bình 1-5 kg. Một số nơi, giá bán bình cứu hỏa còn tăng vọt lên gấp 2-3 lần.
Như vậy, trong lúc các cơ quan còn đang mải tranh cãi và tốn thêm thời gian, nhân lực để kiểm tra xử lí thì người dân đang phải “khổ sở” khi đứng giữa, tốn thêm tiền để tự trang bị cho xe một chiếc bình cứu hỏa để… “đối phó” với cơ quan chức năng là chính và rước thêm mối lo bình cứu hỏa có thể nổ trên xe bất cứ lúc nào. Còn trên thị trường một lượng lớn bình chữa cháy không có tem bảo hành, tem kiểm định và hầu hết đều có xuất xứ từ Trung Quốc lại đang được dịp “tung hoành”, chỉ có người bán bình cứu hỏa là được lợi.
Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ , năm 2014 xảy ra 112 vụ, năm 2015 xảy ra 123 vụ cháy xe ô tô, trên tổng số hơn 2,6 triệu xe ô tô/xe khách hiện đang lưu hành ở Việt Nam. Tính tỉ lệ trung bình là 0,0047 % cháy xe ôtô/xe khách. Như vậy số ôtô tự cháy gần như là rất hãn hữu.
|