Đăng kiểm không “phạt” xe không có bình cứu hoả
Câu chuyện lắp hay không lắp bình chữa cháy trên xe hơi, đặc biệt là xe du lịch cá nhân có liên quan trực tiếp tới vấn đề an toàn tính mạng tài sản và các thủ tục đăng kiểm đang khá căng thẳng. Thực sự thì nếu xe không có bình cứu hỏa có được đăng kiểm hay không?
Hạn định cho ngày luật “bình cứu hỏa” được áp dụng trong ngày đầu tiên thực hiện Thông tư số 57. Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đã chọn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) là điểm để dừng ôtô nhắc nhở và hướng dẫn. Phần lớn xe bị kiểm tra thiếu bình chữa cháy, mặc dù chưa bị phạt nhưng tâm lý là lo lắng sốt ruột. Thị trường bán bình chữa cháy đang “cháy” chợ!
Thông tư số 57 (2015) của Bộ Công an về hướng dẫn trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy đối với ô tô từ 4 chỗ trở lên và một số phương tiện khác. Theo đó, ô tô phải được trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4kg. Chủ phương tiện không chấp hành sẽ bị xử phạt theo Nghị định 167 (2013) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, PCCC. Mức phạt tiền 300.000-500.000 đồng. Thẩm quyền xử phạt sẽ thuộc về lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát PCCC và chủ tịch UBND cấp xã, phường.
Mặc dù theo lý thuyết và khuyến cáo của sản phẩm bình chữa cháy thì nguy cơ “nổ” bình ngay trong xe khi trời nóng quá nhiệt độ tối đa của bình là có thật! Không kể đến quy định lắp đặt vị trí an toàn trong xe cũng chưa rõ ràng, vấn đề liên quan đến bảo hiểm.. Thì việc trang bị vẫn phải thực hiện. Và thêm một nỗi lo nữa là “ý kiến” của Cảnh sát PCCC nói rằng: “Nếu phương tiện giao thông cơ giới khi đăng kiểm lại không được trang bị hoặc trang bị không đầy đủ phương tiện PCCC theo quy định, cơ quan đăng kiểm sẽ không cấp giấy chứng nhận”. Mà đăng kiểm là khâu quan trọng để lái xe đưa xe ra được đường để đi!?
Theo lý thuyết và khuyến cáo của bình chữa cháy thì nguy cơ “nổ” bình ngay trong xe khi trời nóng quá nhiệt độ tối đa của bình là có thật!
Vậy sự thực việc đăng kiểm có liên quan gì tới bình chữa cháy ở xe hơi. Theo ông Nguyễn Hữu Trí Cục phó, Cục Đăng kiểm cho biết việc kiểm định xe cơ giới theo quy định của thông tư 70 của Bộ GTVT, trong khi thông tư số 57 của Bộ Công An đưa ra quy định về việc kiểm soát trên đường. Nên đối tượng áp dụng của thông tư 57 không liên quan tới việc kiểm định xe cơ giới và việc đưa ra và áp dụng các quy định về kiểm định xe cơ giới là thuộc quyền hạn của Bộ GTVT. Do đó các trạm đăng kiểm chỉ kiểm tra về trang bị bình cứu hoả chỉ tiến hành với xe trên 16 chỗ ngồi và những xe téc còn xe cá nhân thì không bị kiểm tra, kiểm định về vấn đề này.
Như vậy trong khi chờ việc lắp bình chữa cháy được các cơ quan quản lý “tính hộ” cho dân được thông suốt. Thì với xe du lịch cá nhân việc đăng kiểm chẳng “dính dáng” gì tới cái bình chữa cháy.