J.D. Power: Xe Hàn Quốc hơn xe Nhật Bản về chất lượng

Kết quả nghiên cứu chất lượng ban đầu của J.D Power 2015 vừa công bố hôm 17/6 cho thấy, các dòng xe mang thương hiệu Hàn Quốc có sự cải thiện vượt trội về chất lượng, thậm chí còn “qua mặt” cả thương hiệu xe Nhật Bản vốn từ lâu đã được nhiều người xem như là tiêu chuẩn vàng về chất lượng.

Xe Hàn cải thiện về chất lượng
Porsche tiếp tục dẫn đầu về chất lượng theo nghiên cứu của J.D. Power
Theo Autoblog, nghiên cứu khảo sát chất lượng của J.D Power được thực hiện với 84.000 khách hàng về những vấn đề (lỗi vặt) họ gặp phải trong vòng 90 ngày kể từ khi mua hoặc thuê một mẫu xe mới phiên bản 2015. Những điểm số được ghi nhận tương ứng với những phản ánh về chất lượng trên mỗi 100 xe, do đó điểm số càng thấp đồng nghĩa với chất lượng xe càng cao. 

Năm nay, Porsche tiếp tục giữ vị trí cao nhất với 80 điểm, đánh dấu năm thứ 3 liên liếp thương hiệu xe thể thao của Đức đứng đầu bảng xếp hạng về chất lượng của J.D Power. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất phải kể đến cái tên Kia – thương hiệu xe của Hàn Quốc - khi bất ngờ vươn lên vị trí thứ 2 về chất lượng trong số 33 thương hiệu ô tô nằm trong diện nghiên cứu với 86 điểm. Nhờ sự cải tiến liên tục về chất lượng, năm nay thương hiệu Kia đã tăng được tới 5 bậc (tăng tương ứng 20 điểm), lên vị trí thứ 2 từ vị trí thứ 7 năm ngoái. Trong đó, hai mẫu xe bán chạy hàng đầu của Kia là Soul và Sorento cũng được vinh danh ở vị trí cao nhất trong phân khúc của mình.

Cùng với Kia, Hyundai duy trì được vị trí thứ tư với 95 điểm, vượt lên trên hàng loạt thương hiệu xe sang như Infiniti (97 điểm), BMW (99 điểm), Lexus (104 điểm), Mercedes-Benz (111 điểm)… 

Trong khi các thương hiệu xe Hàn Quốc có những bước tiến vượt trội về chất lượng thì các thương hiệu ô tô Nhật Bản lại thụt lùi. Không chỉ vậy, phần lớn các thương hiệu Nhật đều nằm gần hoặc dưới mức trung bình của các thương hiệu ôtô thế giới năm nay là 112 điểm. Ngoại trừ Toyota và Honda được 104 điểm và 111 điểm, nằm trên mức trung bình, các thương hiệu xe Nhật khác đều nằm dưới mức trung bình như Nissan (121 điểm), Mazda (123 điểm), Acura (126 điểm), Mitsubishi (126 điểm), Subaru (142 điểm). 

Renee Stephens, Phó chủ tịch phụ trách chất lượng ô tô Mỹ của J.D Power, nhấn mạnh: “Đây rõ ràng là một cuộc cách mạng về chất lượng xe ôtô. Từ lâu, các thương hiệu xe hơi Nhật Bản đã được rất nhiều người xem như tiêu chuẩn vàng về chất lượng. Tuy nhiên, trong khi họ đang loay hoay cải tiến thì các thương hiệu xe hơi khác, đặc biệt là các thương hiệu tới từ Hàn Quốc, lại có những bước tiến vượt trội về chất lượng”.