Hyundai ước tính thị trường ôtô 2012 đạt khoảng 77 triệu xe
Lượng tiêu thụ xe hơi trên toàn cầu của năm 2012 sẽ đạt 77,1 triệu chiếc, giảm 500.000 chiếc so với mức dự đoán vào cuối tháng 4, nguyên nhân là do tác động của cuộc khủng hoảng ở châu Âu, theo dự báo được đưa ra hôm qua, 29/7, của Hyundai.
Theo Giám đốc tài chính của Hyundai Lee Won Hee, mức tiêu thụ dự kiến tại châu Âu sẽ giảm xuống còn 6,43 triệu chiếc trong nửa còn lại của năm 2012, do tình hình kinh tế khu vực đang xấu đi. Trong nửa đầu năm, các hãng xe bán được 7,65 triệu xe tại khu vực này. Dự báo của Hyundai được đưa ra cùng lúc với các số liệu tập hợp bởi hãng tin tài chính Bloomberg, trong đó chỉ ra rằng ngành công nghiệp xe hơi châu Âu đã giảm 3,2%.
Bên cạnh đó, triển vọng của thị trường Trung Quốc cũng không sáng sủa hơn do lệnh hạn chế đăng ký xe mới tại một số thành phố lớn cũng như lo lắng về việc đà phát triển kinh tế chậm lại ở nước này.
Tuy vậy, Hyundai vẫn tự tin khẳng định hãng có thể đạt được các mục tiêu doanh số đã đạt ra. Riêng quý II năm nay, lợi nhuận của Hyundai đã vượt qua những đánh giá của các nhà phân tích do nhu cầu đối với chiếc SUV ix35 (Tucson) tăng vọt ở châu Âu, khiến tổng lượng xe bán ra của hãng ở đây tăng 18%. Trong thời gian còn lại của năm 2012, Hyundai dự kiến mở rộng thị phần tại châu Âu nhờ các mẫu xe ix35 và i20. Nhà sản xuất Hàn Quốc cũng đã đầu tư hàng trăm triệu USD để nâng công suất tại nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ lên gấp đôi, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng châu Âu.
Tại Mỹ, kết quả bán hàng của Hyundai tăng 7,2% nhưng vẫn thấp hơn đáng kể mức trung bình 16% của toàn ngành, do lượng tiêu thụ của Elantra giảm 14%, đồng thời các đối thủ Nhật Bản như Toyota, Honda và Nissan đang chiếm lại thị phần đã mất, sau ảnh hưởng của trận động đất ở Nhật Bản và lũ lụt ở Thái Lan. Tại Mỹ, Hyundai đang trông cậy chủ yếu vào những chiếc sedan cỡ trung như Azera và Genesis với mức giá cả cạnh tranh và tiện nghi cao cấp. Sức tiêu thụ của chiếc Hyundai Azera đã tăng gấp 5 lần trong 6 tháng qua.
Hyundai thừa nhận rằng trong thời gian tới công ty sẽ gặp một số thách thức do tình trạng đình công tại một số nhà máy ở Hàn Quốc đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Cuộc khủng hoảng nợ công chưa có lối thoát tại châu Âu và phát triển kinh tế chậm lại của Trung Quốc đang là những rào cản chính kìm hãm sức tăng trưởng của ngành công nghiệp xe hơi thế giới.