Hyundai lại rót tiền cho bóng đá Trung Quốc
Hyundai đang hàng ngày chi tiền nhiều hơn để tăng cường quảng bá hình ảnh toàn cầu của hãng. Hầu như mọi ngóc ngách, vị trí, sự kiện hay những phương tiện truyền thông nào trên thế giới mà có chất lượng hay tiềm năng!. Liên tiếp từ phim ảnh, chỗ đặt bảng biển đẹp, đá bóng, thời trang.. chỗ nào hấp dẫn là hãng xe này nhảy vào chiếm chỗ.
Sau cú áp phe lớn chiếm được chỗ treo biển quảng cáo đẹp nhất thế giới ở quảng trường Piccadilly, London mà Hyundai tranh được của Sanyo với khoản tiền 2 triệu bảng năm. Cùng lúc với chiến dịch đổ tiền ở Euro, Hyundai đã lại vừa mang tiền sang Trung Quốc “đá” tiếp.
Có vẻ như công việc chính của các vị lãnh đạo hãng xe Hàn Quốc này thời gian gần đây chỉ là ngồi chọn chỗ để đem tiền đến nộp!? Cũng dễ hiểu, bởi sau một thời kỳ phát triển quá nhanh trên toàn cầu.. Thương hiệu và sản phẩm của họ hiện đang được ưa chuộng đặc biệt, xe bán đắt hàng, vì thế không lo chăm sóc khách hàng, mà chỉ ngồi thu tiền “bán xe” thì chẳng mấy chốc lại thành “đồ cổ”.
Nhãn hiệu xe hơi Hàn Quốc đã liên tiếp gặt hái thành công trong vài năm trở lại đây và phát triển với tốc độ ngoạn mục khi nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng từ năm 2008. Sau một thời gian phát triển quá nhanh, leo lên vị trí thứ 5 trên thế giới trong khi vài hãng xe lớn phải mất hàng chục năm mới “đóng dấu” được hình ảnh trong tâm trí khách hàng. Hyundai giờ đây mới dành thời gian để xây dựng và đóng neo lại một thương hiệu có chiều sâu và nhân văn hơn.
Quản lý thương hiệu là “ưu tiên số một tại thời điểm này”, ông Wonhong Cho phụ trách marketing của tập đoàn Hyundai Motor Co đã nhấn mạnh như vậy. “Hình ảnh của Hyundai phải đồng nhất trên toàn thế giới. Đó là lý do tại sao chúng tôi chỉ chọn một thông điệp và sẽ sử dụng ý tưởng thống nhất cho tất cả thị trường”.
Tiếp theo những giải đấu Euro, World Cup nơi mà hãng đang đóng vai trò là đối tác chính thức, nhà tài trợ chính với những khoản tiền khổng lồ được chi ra. Thì ở Trung Quốc, cũng là thị trường lớn nhất cho các hãng xe kiếm tiền, Hyundai cũng không thể bỏ quên. Kịch bản lại được lặp lại, bóng đá lại là cái giỏ để hãng xe này ném tiền vào. Ngay trong lúc Euro vừa khởi tranh vào đầu tháng 6, Hyundai đã kịp ký với LĐBĐ Trung Quốc một giao kèo lớn. Theo bản hợp đồng này, Hyundai sẽ trở thành nhà tài trợ chính của liên đoàn (Chinese FA), hay nói cách khác họ sẽ là bầu vú lớn nhất nuôi bóng đá Trung Quốc.
Hyundai đã giành được chỗ treo bảng quảng cáo đẹp và đắt nhất thế giới. Vị trí mà 30 năm qua thuộc về Sanyo tại Piccadilly Circus London.
Theo bản hợp đồng được Hyundai công bố, họ sẽ chi cho LĐBĐ Trung Quốc khoản tiền 6,3 triệu đô 1 năm, kéo dài ít nhất cho 4 mùa bóng. Thêm một điều khoản riêng, nếu đội tuyển quốc gia Trung Quốc mà lọt được vào vòng chung kết của World Cup 2018, họ sẽ được Hyundai thưởng “nóng” 6,3 triệu đô nữa. Tuy nhiên khoản tiền này lấy được của họ chắc là… khó!
Về phía Trung Quốc, đại diện tiếp nhận tiền tài trợ từ Hyundai là Chủ tịch LĐBĐTtrung Quốc Wei Di. Ông là người mới lên nắm quyền sau vụ tai tiếng về hối lộ, tham nhũng tiền tài trợ, dàn xếp tỉ số đã khiến ông Nan Yong, cựu chủ tịch cũ và hai phó chủ tịch Yang Yimin và Zhang Jianqiang bị đi tù. Trong vụ lùm xùm về tiền này, LĐBĐ Trung Quốc bị ngậm quả đắng cả về danh dự lẫn tài chính. Vì cho đến này tập đoàn Iphox của Anh - đơn vị tài trợ giải vô địch quốc gia nước này – vẫn không chịu thanh toán số tiền 7,3 triệu USD theo hợp đồng. Ông Nan Yong là người chịu trách nhiệm ký hợp đồng nhưng đã không hành động. Theo phán quyết của tòa án, cựu chủ tịch liên đoàn bóng đá Trung Quốc và cấp phó bị kết án10,5 năm tù giam và nộp phạt 200.000 nhân dân tệ (31.400 USD) tiền hối lộ. Đây được coi là vết nhơ lớn nhất trong ngành thể thao Trung Quốc.
Chính vì vậy khi phát biểu về mối quan hệ đối tác, ông Wei Di đã long trọng nói: “Bóng đá của Trung Quốc sẽ bắt đầu bước vào một kỷ nguyên mới với nhà tài trợ uy tín như vậy”. Ông cũng khẳng định “chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ cùng nhau để nâng tầm bóng đá và sức mạnh của đội tuyển quốc gia Trung Quốc”. Những phát ngôn này chứng tỏ, ông chủ tịch rất tin tưởng vào tư cách của nhà tài trợ mới. Hy vọng là như vậy!
Tuy nhiên cũng phải nói rằng thành tích gần đây nhất của đội bóng “rồng” khá bết bát. Vòng loại vào chung kết giải World Cub 2014 coi như đã tuột khỏi tay họ khi để thua Iraq 0-1. Họ chỉ có thể mơ tới giải 2018. Tất nhiên với khoản tài trợ lớn từ Hyundai, cộng với khoản tiền mà hãng Nike cũng mới hứa tài trợ cho giải Vô địch quốc gia có thể giúp bóng đá Trung Quốc thay đổi. Cũng như Hyundai có thể cải thiện vị trí thứ 5 của họ ở thị trường này, tất cả hãy chờ thời gian.!