Honda Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu xe ga ra thị trường thế giới
Các mẫu xe ga với tỷ lệ nội địa hoá 95% của Honda Việt Nam (HVN) sẽ được xuất khẩu ra các thị trường thế giới, trong đó có Nhật Bản.
Trong buổi họp báo ra mắt Honda Air Blade mới, ông Minoru Kato – tổng giám đốc hãng xe Honda Việt Nam đã khẳng định 3 nhà máy của hãng sẽ đẩy mạnh việc sản xuât và lắp ráp các dòng tay ga xuất khẩu.
Hiện nay, Honda Việt Nam có những mẫu xe toàn cầu như Honda PCX, Honda SH bán tại thị trường châu Âu và Mỹ. Honda Lead và Honda Vision là hai mẫu xe máy mà HVN xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Ngoài ra, HVN cũng xuất khẩu linh kiện sang các thị trường khu vực như Bangladesh, Indonesia…
Xe tay ga chiếm tới 70% thị phần xe gắn máy tại Việt Nam là cơ sở để hãng xe Nhật Bản đầu tư mạnh vào việc sản xuất, lắp ráp dòng xe này trong nước. Tỷ lệ nội địa hoá của các dòng xe tay ga tại Việt Nam ngày càng tăng, đạt 95%. Tuy nhiên, Honda vẫn khá thờ ơ với phân khúc xe ga dưới 50cc và xe phân khối lớn, trong khi đối thủ như Yamaha lại đang tập trung vào phân khúc này với Exciter, FZ150i và Yamaha YZF-R3, chưa kể tới các hãng xe thể thao như KTM và Kawasaki cũng có các mẫu xe thể thao phân khối tầm trung hướng tới người mới chơi…
Dự kiến, HVN sẽ xuất khẩu 130.000 xe, đạt 340 tiệu USD trong năm tài khoá 2015 (từ 4/2014 tới hết 3/2015) - tăng 30.000 xe, tương đương 90 triệu USD so với cùng kì năm ngoái.
Tuy nhiên, thị phần xe ga mở rộng nhanh chóng yêu cầu thị trường thắt chặt các quy định quản lý chất lượng và bảo vệ người tiêu dùng. Như gần đây, các đại lý chính hãng của Honda Việt Nam phải tự chủ động liên hệ với các chủ xe SH 125i/150i đời mới để sửa chữa lỗi trên hệ thống Smart Key, thay vì chờ quyết định thông báo triệu hồi của Cục Đăng kiểm Việt Nam…