Honda CR-V bị cứng chân phanh khi đang sử dụng điều khiển hành trình ?

Liên lạc với Honda Việt Nam về trường hợp xe CR-V được trang bị động cơ tăng áp 1.5L bị cứng chân phanh trong khi đang sử dụng tính năng điều khiển hành trình "Cruise Control". Hãng xe Nhật Bản cho biết đã tiếp nhận thông tin trên và đang trong quá trình kiểm tra đánh giá trước khi có câu trả lời chính thức đến khách hàng.

Nhiều chủ xe Honda CR-V gặp lỗi kẹt chân phanh, đèn báo lỗi khi đang kích hoạt cruise control
 
 
Mới đây nhất là vụ việc xảy ra ngày 1/6/2019 trên quốc lộ 1A, gần thành phố Đông Hà, Quảng Trị.
 
Anh Hoàng Đăng Tùng - chủ xe Honda CR-V cho biết: khi chiếc xe đang kích hoạt tính năng cruise control ở vận tốc 90km/h thì thấy âm thanh lạ phát ra ở chân phanh, sau đó chân phanh bị khóa cứng ở vị trí cao nhất. Bảng đồng hồ cũng hiển thị một loạt đèn báo như;  hệ thống VSA (cân bằng điện tử - Vehicle Stability Assist), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), trợ lực lái, hệ thống tự động giữ phanh (Brake hold) và hiển thị cả dòng cảnh báo kiểm tra lại hệ thống (Check-system)…... Tại thời điểm đó, anh Đăng Tùng không thể tác động vào được chân phanh để giảm tốc độ hay hủy tính năng Cruise Control của xe.
 
Anh Tùng đưa ra những thắc mắc của mình trên diễn đàn những người sử dụng xe Honda CR-V tại Việt Nam
 
Theo anh Tùng, thời điểm xảy ra sự số khoảng 11h trưa, đường khá vắng nên anh đã kịp sử dụng hệ thống sang số tay và phanh tay điện tử để dừng xe, trả về số P rồi tắt máy. Khi khởi động lại, đèn báo lỗi không còn bật sáng và phanh hoạt động bình thường. Sau đó, anh mang xe đến một garage để kiểm tra nhưng không xác định được lỗi.
 
Được biết, chiếc Honda CR-V mà anh Hoàng Đăng Tùng sử dụng là loại dùng động cơ tăng áp 1.5L và mua tại đại lí Honda tại Hà Tĩnh vào tháng 4/2019 và mới đi được khoảng 2.000 km (Quảng Trị không có đại lí chính thức của Honda ôtô) và đây là mẫu thuộc thế hệ thứ 5, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
 
Ngay sau đó, anh Tùng cũng mang xe đến đại lý để kiểm tra lỗi, tuy nhiên cho đến thời điểm này vẫn chưa có kết luận cuối cùng về hiện tượng mà chiếc CR-V của anh Tùng đã gặp phải.
 
Anh Tùng không phải khách hàng duy nhất phản ánh về hiện tượng kẹt chân khanh trên CR-V khi bật cruise control. Một thành viên thuộc CLB Honda CR-V miền Bắc cho biết anh đang chạy cruise control ở vận tốc 70km/h thì thấy màn hình báo đỏ VS cùng Check System. Lúc này, anh đạp phanh từ không được, tốc độ xe giảm dần như kiểu xe tự phanh. Sau đó, anh cố gắng tấp xe  vào làn khẩn cấp. Phải đến khi xe gần dừng hẳn mới đạp được phanh, các đèn báo cũng không còn.
 
 
Một thành viên khác cho biết trước đó, vào mùng 6 Tết âm lịch, chiếc CR-V của anh kích hoạt cruise control và đang chạy ở vận tốc 100km/h thì kẹt phanh. Sau đó chủ xe đã kịp dồn số và giảm tốc. Chủ xe này cũng mang xe đi kiểm tra nhưng chưa tìm ra lỗi.
 
Tương tự, anh Sơn, một chủ xe ở Nha Trang (Khánh Hòa) cũng gặp phải tình trạng này và tự khắc phục bằng cách đạp nhồi phanh mạnh hơn thì mới hết bị bó. Tuy nhiên sau nhiều lần, anh không còn dám chạy chế độ cruise control thường xuyên.
 
Các xe Honda CR-V gặp sự cố kể trên đều thuộc thế hệ thứ 5 và do Honda Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan. Xe được thiết kế với 7 chỗ ngồi (5+2), đi kèm động cơ VTEC 1.5L tăng áp. Trong khi đó, các mẫu xe lắp ráp trong nước trước đây (5 chỗ, dùng động cơ hút khí tự nhiên 2.0L và 2.4L) chưa ghi nhận trường hợp nào tương tự, cho dù cả hai phiên bản đều được trang bị tính năng cruise-control.
 
Hiện nay, các mẫu xe này đều đã được đưa đến đại lí để kiểm tra bằng máy chuyên dụng của đại lý Honda chính thức và hầu hết không phát hiện ra nguyên nhân cụ thể nào.
 
Trong khi đó, biện pháp xử lí của đại lý Honda Hải Phòng đối với các mẫu xe xảy ra trục trặc này là vệ sinh cảm biến chân phanh, chạy lại phần mềm điều khiển. Tuy nhiên, các nhân viên kỹ thuật cũng cho biết đây không phải là biện pháp triệt để, khi mà nguyên nhân chính xác vẫn chưa được tìm ra.
 
Otoxemay.vn đã liên lạc với Honda Việt Nam để sớm có được những phản hồi chính thức về những trường hợp trên. Theo thông tin mới nhất được cập nhật, Honda Việt Nam hiện đang trong quá trình điều tra vấn đề trên và sớm có kết luận cuối cùng.