Hơn 9.000 xe bị triệu hồi tại Việt Nam trong tháng 5

Chỉ trong tháng 5/2019 đã có hàng nghìn chiếc xe phổ biến trên thị trường Việt dính án triệu hồi do sự số ảnh hưởng đến độ an toàn, bao gồm Ford Explorer, Ford EcoSport, Chevrolet Cruze ...

 
1.Ford Explorer
 
 
Mở đầu “cơn bão” triệu hồi xe tháng 5 là 672 chiếc Explorer sản xuất từ ngày 26/5/2010 đến ngày 24/1/2017 tại Nhà máy Ford Hoa Kỳ.
 
Ford cho biết: Trên các xe bị ảnh hưởng có thể xảy ra hiện tượng hệ thống treo thường xuyên bị xóc nảy và bật trả lại hết hành trình khi xe di chuyển trên đường gồ ghề, từ đó làm tăng ứng suất uốn lên các tay đòn liên kết (tay đòn chỉnh độ chụm) của hệ thống treo sau. Theo thời gian có thể dẫn đến nứt gãy tay đòn liên kết, gây mất an toàn cho người dùng.
 
Nhà sản xuất khuyến cáo khách hàng nên liên hệ với đại lý Ford gần nhất để đặt lịch kiểm tra xe. Thời gian kiểm tra, thay thế khoảng 4 giờ/xe, toàn bộ chi phí (bao gồm công sữa chữa và phụ tùng) do hãng chịu trách nhiệm.
 
2.Ford EcoSport
 
 
Bên cạnh Explorer, Ford Việt Nam còn ra thông báo triệu hồi 198 xe EcoSport sản xuất từ ngày 12/9/2018 đến ngày 24/9/2018 tại nhà máy của hãng ở Hải Dương.
 
Theo thông báo từ cơ quan đăng kiểm, trên một số xe sẽ xuất hiện tiếng kêu tại khu vực ghế trước trong quá trình vận hành. Lỗi này có thể dẫn đến hư hỏng cấu trúc ghế trong trường hợp xảy ra va chạm, làm giảm khả năng bảo vệ người ngồi trên xe.
 
Nguyên nhân là do trong quá trình sản xuất ghế trước, mối hàn laser kết nối giữa cạnh và cụm xoay trên khung tựa lưng không đạt tiêu chuẩn do máy sấy khí bị lỗi, không khử được hơi nước trong khí nén cấp cho máy hàn laser.
 
Nhằm đảm bảo an toàn, Ford Việt Nam khuyến cáo khách hàng mang xe đến các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của hãng trên toàn quốc để được kiểm tra và thay thế miễn phí ghế trước trên xe EcoSport đời 2018 (nếu cần thiết) theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.
 
Chương trình có hiệu lực từ ngày 13/5/2019 đến hết ngày 13/5/2019. Thời gian kiểm tra, sữa chữa dự kiến 3 giờ/xe.
 
3. Mitsubishi Outlander Sport và Outlander PHEV
 
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã phê duyệt chiến dịch triệu hồi 851 xe Mitsubishi Outlander Sport và Outlander PHEV để kiểm tra, thay thế cơ cấu phanh đỗ phía sau. 851 chiếc Outlander Sport và Outlander PHEV nằm trong đợt triệu hồi lần này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và có thời gian sản xuất trong hai năm 2014-2015.
 
Ảnh: VnMedia
 
Trên các phương tiện bị ảnh hưởng, khi đậu xe ngang dốc và sử dụng phanh đỗ, có thể xuất hiện hiện tượng xe bị trôi do lực phanh không đủ. Nguyên nhân nằm ở việc chụp bụi trục phanh tay của bộ kẹp phanh sau không phù hợp, để nước lọt vào và làm gỉ sét trục phanh. Sau thời gian sử dụng liên tục, gỉ sét ăn mòn vào bên trong, làm giảm lực phanh.
 
Khách hàng có thể mang xe đến các đại lý chính thức của Mitsubishi Motors Việt Nam để kiểm tra và sửa chữa. Mọi chí phí sẽ do hãng xe Nhật chi trả. Đợt triệu hồi được thực hiện đến hết ngày 23/5/2021 với thời gian kiểm tra, sữa chữa khoảng 2 giờ/xe.
 
4. Chevrolet Cruze và Chevrolet Orlando
 
Trong các xe bị “gọi về xưởng” còn có Chevrolet Cruze, sản xuất từ tháng 4/2010 đến tháng 12/2013 và Chevrolet Orlando xuất xưởng từ tháng 10/2011 đến tháng 12/2013.
 
Ảnh: Xe Giao Thông
 
Với 7.584 xe bị triệu hồi, trong trường hợp gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy từng hoàn cảnh mà việc giải phóng khí trơ có thể tạo ra áp lực quá lớn bên trong cụm bơm khí. Kéo theo đó là khả năng cụm bơm khí nứt vỡ, khiến các mảnh kim loại bắn văng xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, gây chấn thương cho người lái và hành khách đi cùng.
 
Nguyên nhân được xác định do chất lượng cụm bơm khí Takata cung cấp trên các xe suy giảm theo thời gian bởi nhiệt độ và hơi ẩm xâm nhập. Khi phương tiện gặp sự cố và hệ thống túi khí được kích hoạt, bộ phận này có nguy cơ nứt vỡ.
 
Theo khuyến cáo, các chủ sở hữu cần mang xe đến đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của VinFast trên toàn quốc để được kiểm tra, khắc phục miễn phí lỗi trên những xe nằm trong diện triệu hồi.  Chương trình có hiệu lực từ ngày 30/5/2019 đến ngày 30/5/2022. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến 30 phút/xe.
 
Đây là lần đầu tiên VinFast thực hiện đợt triệu hồi kể từ khi thành lập và mua lại thương hiệu GM và Chevrolet Việt Nam. Tuy nhiên, cả hai mẫu xe không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm kinh doanh của VinFast.