Honda “che giấu” lỗi túi khí suốt 7 năm

Honda vừa thừa nhận đã biết về túi khí bị lỗi từ năm 2009 nhưng không báo cáo lên các nhà quản lý tại Mỹ.  

Xe Honda Fit 2010
 
Tiết lộ xuất hiện sau một cuộc đánh giá nội bộ ở Takata. Các tài liệu cho thấy hãng xe Honda đã bí mật yêu cầu Takata thay đổi thiết kế bộ phận kích nổ túi khí sau khi chứng kiến 1 vụ tai nạn chết người cùng 4 trường hợp thương tích khác liên quan đến vấn đề này. Thiết kế mới được lắp đặt trên một số xe kể từ năm 2011 và hãng vẫn tiếp tục sử dụng đến thời điểm hiện tại.
 
Tuy nhiên, trả lời Reuters, phát ngôn viên Chris Martin của hãng cho rằng Honda đề nghị thay đổi thiết kế nhằm tránh những sự cố trong tương lai chứ không phải thừa nhận một “khiếm khuyết” lớn.
 
Theo Peter Henning, một chuyên gia luật doanh nghiệp của trường đại học bang Wayne: “Họ phải chịu trách nhiệm cho tất cả các phụ tùng trên các xe ô tô của mình, đồng thời có trách nhiệm báo cáo những vấn đề phát sinh”.
 
Trong khi đó, phát ngôn viên Bryan Thomas của Cơ quan quản lý an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) từ chối bình luận. Do đó, chưa rõ hành động của Honda có vi phạm quy định hay không.
 
Trong thời gian qua, “cơn bão” túi khí đã “càn quét” và gây thiệt hại cho một loạt hãng xe lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Đến nay, Honda đã triệu hồi 8,5 triệu phương tiện mắc lỗi túi khí. Tin tức mới được lan truyền cũng có thể sẽ khiến Honda trở thành trung tâm của không ít vụ kiện tụng pháp lý.