Thêm 5 triệu xe bị triệu hồi do túi khí Takata

Đợt triệu hồi mới ảnh hưởng đến 5 triệu phương tiện tại Mỹ sử dụng túi khí do Takata cung cấp.  

5 triệu ô tô triệu hồi do túi khí Takata
 
Theo Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ, như vậy, tính đến nay đã có 28 triệu túi khí Takata bị triệu hồi và 24 triệu phương tiện tại thị trường này bị tác động bởi “bê bối”.
 
Lệnh triệu hồi xuất phát một phần từ cái chết của một tài xế trên xe Ford Ranger vào tháng trước, bên cạnh đó là kết quả thử nghiệm mới được thực hiện trên những túi khí nghi ngờ mắc lỗi. Bị ảnh hưởng lần này là một loạt hãng xe khác nhau, từ Volkswagen, Audi, Mercedes, Saab cho đến Ford, Honda, Mazda và BMW. Trả lời báo giới, phát ngôn viên NHTSA Gordon Trowbridge nhận định: “Đây là một cuộc khủng hoảng an toàn quy mô lớn”.
 
Cơ quan cho biết thêm, trong số 5 triệu xe ô tô bị “điểm danh” vì túi khí bên phía tài xế, khoảng 1 triệu phương tiện sử dụng bộ phận tương tự thiết bị lắp đặt trên xe Ford Ranger. 4 triệu xe còn lại cũng bị “gọi về xưởng” do kết quả thử nghiệm được thực hiện trên các túi khí của Takata. NHTSA dự báo nếu như Takata không chứng minh được sản phẩm của hãng an toàn, đến năm 2018 sẽ có thêm hàng chục triệu phương tiện bị triệu hồi vì lý do tương tự.
 
Trong khi đó, Erik Gordon, một giáo sư kinh tế tại trường đại học Michigan, cho rằng đợt triệu hồi mở rộng cho thấy nguy cơ của việc nhiều công ty cùng sử dụng chung một nhà cung cấp. Trước sự cố này, NHTSA cần đưa ra tiêu chuẩn thử nghiệm cho những loại phụ tùng phổ biến.
 
Ngày 22/12/2015, việc một người đàn ông ở Nam Carolina tử vong là trường hợp thứ 10 trên toàn thế giới liên quan đến túi khí của nhà sản xuất phụ tùng Nhật Bản Takata và là trường hợp thứ 9 tại Mỹ.