Honda bắt tay Yamaha sản xuất xe ga không bằng lái

Honda và Yamaha thông báo sẽ bắt tay phát triển xe ga cho thị trường Nhật Bản giữa bối cảnh phân khúc xe máy đang dần bị thu hẹp.

Hãng xe Honda bắt tay Yamaha sản xuất xe ga
 
Theo đó, Honda, thương hiệu xe máy lớn nhất thế giới tính theo lượng tiêu thụ, sẽ bắt đầu sản xuất các dòng xe ga 50cc Yamaha tại nhà máy của hãng ở miền Nam Nhật Bản vào cuối năm năm 2018. Chúng được phát triển dựa trên nền tảng các mẫu tay ga cỡ nhỏ của Honda.
 
Hai bên tin rằng đây sẽ là một cách nhằm giảm thiểu chi phí phát triển công nghệ, đồng thời đáp ứng các quy định về khí thải nghiêm ngặt giữa lúc doanh số bán xe trong nước đang trên đà sụt giảm.
 
Trả lời báo chí, Giám đốc điều hành Honda Shinji Aoyama cho rằng: “Sự suy giảm ở phân khúc xe ga trong vài năm qua khiến hoạt động kinh doanh của cả hai đều gặp khó khăn nên việc bắt tay hợp tác là điều nên làm”.
 
Về phía mình, ông Katsuaki Watanabe, Giám đốc điều hành Yamaha, cho hay để Honda sản xuất các xe của hãng sẽ tiết kiệm chi phí hơn việc Yamaha sản xuất ở Đài Loan. Tuy nhiên, Honda và Yamaha sẽ tiếp tục tiếp thị sản phẩm một cách độc lập và mối quan hệ đối tác cũng chỉ giới hạn ở thị trường Nhật Bản.
 
Ở thời điểm hiện tại, Yamaha sản xuất khoảng 50 nghìn xe mỗi năm tại nhà máy ở Đài Loan, sau đó nhập trở lại Nhật Bản để tiêu thụ. Sau khi bắt tay với đối thủ, các sản phẩm xe ga 50cc không cần bằng lái của hãng sẽ được chuyển về sản xuất tại nhà máy Kumamoto của Honda. Cơ sở này được thiết kế với công suất 200 nghìn xe/năm nhưng trên thực tế mới có hơn 150 nghìn phương tiện xuất xưởng trong năm 2015.
 
Trong thời gian qua, thị trường xe máy tại Nhật Bản đã bị thu hẹp đáng kể. Reuters đưa tin, vào năm 1995, lượng tiêu thụ tại đây là 1,2 triệu xe nhưng đến năm ngoái, con số chỉ còn khoảng 400 nghìn phương tiện. Trong đó, xe ga 50cc chiếm chưa đến một nửa số lượng xe tiêu thụ.