Honda bắt tay Alibaba Trung Quốc phát triển xe kết nối

Honda cho biết sẽ hợp tác với tập đoàn Alibaba của Trung Quốc để phát triển các dịch vụ xe kết nối trong tương lai.  

Honda bắt tay Alibaba Trung Quốc phát triển xe kết nối
 
Động thái nằm trong chiến lược của hãng sản xuất ôtô Nhật Bản nhằm “xâm nhập” vào thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Honda sẽ làm việc với chi nhánh AutoNavi của Alibaba.
 
Theo đó, hai bên sẽ cùng phát triển dịch vụ cho phép tài xế đặt chỗ sử dụng bản đồ AutoNavi và thanh toán qua nền tảng trực tuyến Alibaba Alipay. Nikkei đưa tin: Dịch vụ mới sẽ giúp các khách hàng của Honda trả tiền đậu xe hay chi phí nhiên liệu một cách dễ dàng hơn.
 
Thực tế, mối quan hệ đối tác giữa Honda và AutoNavi bắt đầu từ năm 2015 với sản phẩm chung là các hệ thống điều hướng. Ngoài Honda, Alibaba còn cung cấp hệ thống GPS điều khiển bằng giọng nói hay các thiết bị trên xe cho một số hãng xe khác, trong đó có Ford.
 
Phát triển xe kết nối cũng không phải là mục tiêu duy nhất của Honda tại Trung Quốc. Hãng đang tích cực theo đuổi một số thỏa thuận với các công ty địa phương như kế hoạch phát triển xe điện cùng hãng công nghệ thông tin Neusoft. Dự kiến, sản phẩm sẽ ra mắt thị trường năm 2018.
 
Trong những năm gần đây, các công ty internet ngày càng muốn tăng cường sự hiện diện trong ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, phần lớn nhờ vào công nghệ xe tự lái cũng như những công nghệ mang tính “đột phá” khác, điển hình là công cụ tìm kiếm Baidu - đối thủ của Google. Tháng 7/2017, hãng công bố nền tảng tự lái mã nguồn mở có tên gọi Apollo. Nền tảng này hoạt động dựa trên trí thông minh nhân tạo do Baidu và Chính phủ Trung Quốc phát triển. Đến nay, nó đã thu hút 1.700 đối tác, trong đó có Ford, Daimler và Intel.