Honda Accord mới thất bại ở Trung Quốc
Honda rất tự tin rằng chiếc Accord mới sẽ là một “ngôi sao” ở Trung Quốc nên đã tung ra một phiên bản 3L “độc quyền” để thách thức và cạnh tranh với mẫu sedan hạng sang Audi A4. Tuy nhiên, thực tế lại không như mong đợi.

Honda rất tự tin rằng chiếc Accord mới sẽ là một “ngôi sao” ở Trung Quốc nên đã tung ra một phiên bản 3L “độc quyền” để thách thức và cạnh tranh với mẫu sedan hạng sang Audi A4. Tuy nhiên, thực tế lại không như mong đợi.
Trong 5 tháng đầu năm, lượng giao hàng Accord mà Honda kỳ vọng sẽ làm tăng sức cạnh tranh của xe tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã giảm tới 37%. Cách đây 3 năm, Accord vẫn đượccoi là chiếc sedan tầm trung bán chạy nhất Trung Quốc của hãng xe Nhật Bản nhưng đến tháng 4 năm nay đã phải ngậm ngùi tụt xuống vị trí thứ 9, nhường chỗ cho các xe Passat và Magotan của Volkswagen.
Cuối tháng 2, hãng bán chiếc Accord mới với giá khởi điểm 180.000 nhân dân tệ (khoảng 29.000 USD), thấp hơn mức giá 200.000 nhân dân tệ của các phiên bản trước nhưng kết quả vẫn không có gì biến chuyển. Liu Yefei – chủ một đại lý của hãng xe Honda ở Thượng Hải – chia sẻ: “Chúng tôi đã mất hết niềm tin vào nó. Ngay từ đầu, Honda luôn cố gắng dồn trọng tâm vào những phiên bản cao cấp nhưng họ lại bỏ qua thực tế rằng hầu hết người Trung Quốc đều muốn một chiếc xe Đức”.
Sự “vật lộn” của Accord phần nào gợi nhớ lại những khó khăn mà các hãng xe Nhật gặp phải cách đây gần 2 năm khi những người biểu tình Trung Quốc đốt các đại lý của Honda, hay hãng xe Toyota và phá hỏng những chiếc xe mang thương hiệu Nhật Bản trong bối cảnh một cuộc tranh chấp lãnh thổ. Đến nay, lượng tiêu thụ ôtô giá rẻ của Nhật đã tăng trở lại, song các hãng xe Đức lại củng cố được vị trí của mình trong phân khúc xe cao cấp.
Khi các hãng xe Đức tung ra những mẫu xe với mức giá phải chăng hơn, doanh số bán hàng của dòng xe sedan tầm trung của Nhật càng giảm mạnh. Đây sẽ là một đòn giáng vào các thương hiệu đến từ xứ sở hoa Anh đào coi sedan tầm trung là những “cỗ máy kiếm tiền” lớn ở Trung Quốc.
Koji Endo, một nhà phân tích của Advanced Research tại Tokyo, nhận định: “Accord đang trải qua một thời điểm khó khăn khi bị “kẹp” giữa các thương hiệu cao cấp và thương hiệu cấp thấp”. Ông cũng cho rằng lợi nhuận của Honda sẽ bị ảnh hưởng do Accord là một trong những mẫu xe đem lại cho hãng lợi nhuận cao nhất tại Trung Quốc.
Trong khi đó, phát ngôn viên của hãng là Akemi Ando cũng thừa nhận giá bán chiếc Accord được giới thiệu mới đây ở Trung Quốc là hơi “đắt đỏ”. Bà kỳ vọng với sự ra mắt của phiên bản 2L có giá thấp hơn, lượng tiêu thụ của hãng sẽ phục hồi trong vòng 1 hoặc 2 tháng tới.
