Hơn 1 nghìn xe Suzuki Swift tại Việt Nam lỗi phanh
Đợt triệu hồi khoảng 1.300 xe cỡ nhỏ Swift do lỗi phanh của Suzuki Việt Nam bắt đầu từ ngày 15/10/2015. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản không thông báo rộng rãi tới người tiêu dùng mà chỉ đăng một mẩu tin ngắn lên một tờ báo giấy.
Nguyên nhân của đợt triệu hồi được Suzuki Việt Nam cho là do hệ thống phần mềm điều khiển cài đặt trong bộ điều khiển điện tử (ECU) hoạt động không đúng thiết kế, dẫn đến hiện tượng chân phanh quá cứng, nhiều khi hoạt động không hiệu quả ngay cả khi chạy ở tốc độ thấp (dưới 10km/h). Chính vì vậy, Suzuki Việt Nam đã quyết định triệu hồi xe SWIFT để cài đặt lại chương trình cho bộ điều khiển điện tử (ECU) khắc phục hiện tượng giảm trợ lực phanh ở tốc độ thấp.
Những chiếc xe Swift nằm trong đợt thu hồi lần này có tên mã AZF414F và có số VIN RLSHZC82SEV100003, RLSHZC82SEV100006 đến RLSHZC82SEV100811 và RLSHZC82SEV100812 đến RLSHZC82SEV101315. Dựa vào số VIN xe có thể ước tính có khoảng 1.300 xe Swift bị ảnh hưởng. Dự kiến thời gian sửa chữa khoảng từ 12-18 phút và khách hàng được miễn phí công đoạn này.
Thông báo triệu hồi xe Suzuki Swift được đăng tải trên một tờ báo giấy
Trước đó, hồi tháng 5/2015, một nhóm khách hàng đã phải viết “tâm thư” trên trang mạng xã hội Facebook về việc lỗi phanh trên xe Swift để cộng đồng vào cuộc sau khi đại lý không giải quyết được vấn đề. Sau hơn 4 tháng, Suzuki Việt Nam đã chính thức thừa nhận lỗi của xe Swift nhưng lại không thông báo rộng rãi tới người dùng khi mà mẩu tin trên được một người dùng xe tình cờ đọc được và chụp lại đưa lên mạng xã hội. Thậm chí, trên trang web của Suzuki Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại cũng chưa có thông báo nào về chiến dịch triệu hồi mẫu xe ô tô này.
Thực tế, đây không phải lần đầu xe Suzuki Swift bị triệu hồi tại Việt Nam.Trước đó vào tháng 10/2014, hơn 100 xe này đã bị hãng gọi về để sữa lỗi siết bu-lông gá puli bơm nước không đủ lực theo quy định làm cho các bu-lông này có thể bị lỏng ra trong quá trình sử dụng.
Suzuki Swift được lắp ráp tại Việt Nam từ đầu năm 2014 với phiên bản máy xăng 1.4L đi cùng hộp số tự động 4 cấp, cho công suất tối đa 94 mã lực và mô-men-xoắn cực đai 130 Nm. Xe được bán với mức giá khoảng 522 triệu VNĐ.