Hình ảnh thu phí Sử dụng đường bộ đầu tiên của đăng kiểm
Ngày làm việc đầu năm 2013 của đăng kiểm cũng là ngày bắt đầu thu phí Sử dụng đường bộ (SDĐB). Hình ảnh từ ống kính phóng viên cho thấy trạm đăng kiểm nhộn nhịp hơn thường lệ. Tất cả các xe vào khám định kỳ đều phải làm thêm thủ tục nộp phí SDĐB. Ngoài việc phải tốn thêm thời gian và tiền bạc, việc dán tem đăng kiểm và phí SDĐB song song trên góc cao kính trước xe cũng khá chướng mắt...
Cũng trong ngày, ông Trịnh Ngọc Giao – Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đã bị “lạc đề” khi trích khoản 2 điều 2 của thông tư 197 về hoàn phí SDĐB để trả lời câu hỏi của phóng viên VnMedia về trường hợp doanh nghiệp khó khăn xin miễn giảm phí SDĐB. Ngay cả cách diễn giải Thông tư 197 của ông Giao cũng thiếu chính xác (đoạn in nghiêng): “Thông tư 197 cũng quy định một số xe ôtô thuộc đối tượng chịu phí SDĐB sẽ không phải nộp phí trong các trường hợp bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai; bị tịch thu; bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên”.
Rõ ràng, ôtô đã rơi vào các “thảm cảnh” như ông mô tả, thì chẳng những chủ xe đương nhiên không cần nộp phí SDĐB mà còn có quyền đòi lại khoản phí đã nộp còn hạn sử dụng. Cách nói chuyện “lạc đề” và thiếu chính xác của ông Giao cũng... chướng tai như khi ông Nguyễn Thắng Quân - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái (cũng lại là quan chức của TCĐB - Bộ GTVT) nói về việc Quốc hiệu Việt Nam trên GPLX mới “không được dịch ra tiếng Anh là bởi không đủ chỗ”?!
Tóm lại là chưa có câu trả lời cho thủ tục xin miễn giảm phí SDĐB. Hiện nay, mức thu phí đối với ôtô căn cứ vào bảng số 1, Phụ lục 01 của Biểu phí SDĐB ban hành kèm theo Thông tư 197. Các trạm đăng kiểm đã chụp và phóng to biểu phí này (tối thiểu bằng khổ A1) và treo tại phòng chờ làm thủ tục kiểm định.
Khi tiếp nhận giấy tờ xe để kiểm định, nhân viên trạm đăng kiểm sẽ tính số phí SDĐB phải nộp để thông báo cho chủ xe và hướng dẫn họ điền vào Tờ khai phí SDĐB theo mẫu rồi ký xác nhận. Khi chủ xe nộp lại tờ khai, nhân viên tiếp nhận hồ sơ sẽ rà soát lại nội dung và cho tiến hành kiểm định phương tiện.
Nếu xe kiểm định đạt tiêu chuẩn ATKT&BVMT, trạm đăng kiểm sẽ thu phí SDĐB trước khi in Giấy chứng nhận và Tem kiểm định, Tem và Biên lai nộp phí SDĐB tương ứng với biển số đăng ký của chiếc xe đã kiểm tra. Sau đó, nhân viên đăng kiểm trực tiếp dán Tem nộp phí SDĐB và Tem Đăng kiểm cho ôtô đã qua quy trình nộp phí và kiểm tra kỹ thuật.
Sau đây là những hình ảnh quy trình thu phí SDĐB đầu tiên trong năm 2013, ghi nhận từ trạm đăng kiểm 29.03S tại Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội).
Sáng 2-1-2013, lượng xe đến đăng kiểm tại trung tâm 29.03S đông hơn thường lệ
Ngoài những trường hợp đăng kiểm xe, nhiều người đến hỏi và nộp phí sử dụng đường bộ
Phần mềm tính phí sử dụng đường bộ hoạt động suôn sẻ
Phôi tem nộp phí
Tem đã được sử dụng và in cho xe biển số 30Y-6280
Tem được dán trên góc cao bên trái của kính trước xe, ghi rõ thời hạn phải đăng kiểm và thời hạn phải nộp phí sử dụng đường bộ