Hậu bê bối Volkswagen, giá xe diesel có thể tăng cao
Bê bối gian lận khí thải đình đám của Volkswagen không chỉ đánh chìm danh tiếng của hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới này mà còn khiến người tiêu dùng đang dần mất niềm tin vào các dòng xe hơi chạy động cơ diesel. Tuy nhiên, không vì thế mà xe hơi máy dầu giảm giá, thậm chí theo Hiệp hội sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), sau ồn ào này, giá xe ô tô chạy động cơ diesel còn có thể tăng cao.
Sự việc gian lận nồng độ khí thải của Volkswagen thực sự đã làm “rúng động” cả ngành công nghiệp ô tô thế giới và được coi như một hồi chuông cảnh tỉnh về hệ thống quản lý cũng như chất lượng của các bài kiểm tra khí thải. Theo Reuters, nhiều quốc gia đã lên tiếng yêu cầu thắt chặt hơn nữa các bài kiểm tra nồng độ khí thải sao cho sát với thực tế nhất. Tuy nhiên, theo Liên minh châu Âu, điều đó cũng đồng nghĩa với việc chi phí cho quá trình kiểm tra sẽ tốn kém hơn . Đương nhiên, khi đó chi phí sản xuất xe chạy động cơ diesel cũng bị đẩy lên cao và khách hàng – những người tiêu dùng cuối cùng – cũng phải chịu một phần mức tăng này qua giá bán của xe.
ACEA cho rằng điều quan trọng nhất đối với các nhà sản xuất ô tô hiện tại chính là phải lập ra được một kế hoạch rõ ràng để thực hiện những thay đổi cần thiết cũng như đảm bảo không làm mất đi vai trò của động cơ diesel – vốn được coi như một trụ cột trong việc hoàn thành mục tiêu giảm lượng CO2 trong tương lai. Dự kiến, một hệ thống kiểm tra khí thải mới với nhiều cải tiến hơn sẽ được châu Âu thử nghiệm vào đầu năm tới và sẽ được sử dụng rộng rãi vào cuối năm 2017.
Xe chạy động cơ diesel từ lâu đã được khuyến khích phát triển tại châu Âu do nồng độ khí thải NOx thấp hơn so với các loại động cơ khác. Tuy nhiên, bê bối của Volkswagen bị phanh phui gần đây lại khiến người dùng có cái nhìn ác cảm hơn đối với loại động cơ này. Họ không biết thực chất các mẫu xe mà họ đang sử dụng hàng ngày có thân thiện với môi trường như các hãng xe đang quảng cáo thật hay không. Thậm chí, chính phủ Pháp cũng đang cân nhắc kế hoạch loại bỏ những ưu đãi, trợ cấp cho các mẫu xe sử dụng động cơ diesel sau tai tiếng của hãng xe Đức.