Harley-Davidson phải chạy khỏi Mỹ vì ông Trump
Harley-Davidson buộc phải tính đến việc chuyển một số dây chuyền sản xuất ra khỏi Mỹ bởi chính sách thương mại của Tổng tống Donald Trump đã bắt đầu tác động bất lợi đến các hãng xe nước này.
Hãng môtô có trụ sở tại Milwaukee cho biết phản ứng của Liên minh châu Âu (EU) về việc ông Trump đánh thuế nhập khẩu hai mặt hàng thép và nhôm khiến chi phí mỗi xe hãng xuất khẩu từ Mỹ sang EU tăng tới 2.200 USD.
Cụ thể, ngày 22/6, EU chính thức tăng thuế nhập khẩu từ 6% lên 31% đối với xe môtô nhập từ Mỹ. Harley-Davidson cho biết sẽ gánh khoản chi phí phát sinh thay vì đẩy sang khách hàng. Tuy nhiên, chưa rõ công ty định chuyển hoạt động sản xuất đi đâu.
Theo hãng xe Mỹ: Việc tăng sản lượng ở các thị trường quốc tế để giảm bớt gánh nặng thuế của EU không phải ưu tiên hàng đầu nhưng vào thời điểm này, đây là giải pháp để các sản phẩm của hãng có thể tiếp cận khách hàng tại “lục địa già”.
Những năm gần đây là khoảng thời gian khó khăn đối với Harley khi lượng tiêu thụ của hãng tại Mỹ đang trên đà đi xuống, buộc công ty phải đóng cửa nhà máy tại Kansas (Missouri), đồng thời sa thải 260 lao động. Thuế nhập khẩu tăng lên chỉ làm cho thương hiệu môtô biểu tượng của nước Mỹ thêm “chật vật”.
Trong khi đó, trong một bài đăng trên Twitter, ông Trump cho rằng: “Thật ngạc nhiên khi trong số tất cả các công ty, Harley-Davidson lại là hãng đầu tiên phất cờ trắng. Thuế chỉ như một cái cớ.”
Harley-Davidson không phải nhà sản xuất duy nhất “cảm nhận” tác động tiêu cực từ chính sách thuế của ông Trump. Các nhận định cho rằng động thái sẽ làm sụt giảm tỷ suất lợi nhuận của nhiều hãng xe Mỹ, hoặc khách hàng sẽ phải “gánh chịu”.
Có thể nói, “cuộc chiến” thuế quan giữa Mỹ và EU nói riêng, nhiều quốc gia trên thế giới nói chung là một cuộc chiến “bất phân thắng bại” khi chưa bên nào chịu “xuống nước”.
Chỉ không lâu sau chính sách thuế mới của EU có hiệu lực, ông Trump lập tức tuyên bố áp thuế 20% lên tất cả các dòng xe chở khách nhập từ châu Âu, thay vì 2,5% như hiện nay. Trước đó, chính quyền ông Trump cũng mở cuộc điều tra để quyết định việc đánh thuế 20-25% lên ôtô và phụ tùng nhập từ tất cả các thị trường với lý do “lo ngại an ninh quốc gia”.
Đề xuất mới gặp phải sự lên án mạnh mẽ khi một nhóm đại diện cho các nhà sản xuất ôtô lớn của Mỹ và nước ngoài cho rằng xe nhập không làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.