Hãng xe ít tên tuổi của Nga muốn làm ôtô cho Putin
Trong bối cảnh các hãng xe lớn của Nga đang lạc hậu về công nghệ thì công ty tư nhân Marussia Motors đã tổ chức một cuộc thi thiết kế xe hơi trên mạng nhằm tìm kiếm cơ hội chế tạo xe cho tổng thống Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từng mở lòng rằng ông muốn có một chiếc limo tổng thống do Nga sản xuất. Và lời của Putin đã trở thành động lực cho ZiL, hãng xe có truyền thống làm xe cho quan chức và nguyên thủ thời Xô Viết. Tuy nhiên một thông tin gần đây cho thấy rằng Putin chẳng hề mặn mà với chiếc ZiL-4112P được sản xuất năm 2012 theo phong cách cổ điển cũng như không mấy quan tâm tới đề án thiết kế một chiếc limo ZiL hiện đại hơn do Slava Saakyan thực hiện năm 2009. Hàng ngày Tổng thống Putin vẫn sử dụng chiếc S-Class chống đạn do Mercedes-Benz chế tạo.
Chiếc ZiL-4112P được sản xuất năm 2012 nhưng không được sử dụng
Sự thất bại của ZiL đã khích lệ GAZ và Marussia Motors tìm kiếm cơ hội làm xe cho người đứng đầu nước Nga. Chiếc xe của GAZ khá đơn giản khi nó được chế tạo toàn bộ trên nền tảng của một chiếc Audi A8 và Volkswagen Phaeton trong khi Marussia, hãng xe tư nhân của Nga đã nổi tiếng với hai chiếc siêu xe B1 và B2, lại tổ chức một cuộc thi thiết kế xe tổng thống hẳn hoi cho những độc giả trên website Cardesign.ru.
Đề án thiết kế xe tổng thống của ZiL do Slava Saakyan thực hiện năm 2009.
Tổng cộng đã có 19 mẫu thiết kế xe tổng thống đã tham gia cuộc thi của Marussia. Chúng đều mô tả chiếc xe của Putin theo một cách thể hiện mới mẻ với những đường nét thẳng sang trọng và thể thao, thậm chí một số chiếc còn phỏng theo phong cách của Cadillac, Rolls-Royce và Bentley. Trong khi mỗi người đều có những ý kiến riêng, một số ý tưởng lại được nhiều người tán đồng vì gợi lại hình ảnh những chiếc limo ZiL từ thời kỳ Xô Viết.
Đây rõ ràng là một chiêu marketing rất khéo của Marussia, bởi chắc chắc dù có chọn thiết kế nào đi chăng nữa thì hãng xe đến nay mới có 2 sản phẩm miễn cưỡng gọi là siêu xe (giá vài chục nghìn USD, tức là tương đương với các xe hạng sang thông thường, và công suất cũng không lấy gì làm đình đám). Tuy vậy, ở một nước lắm tài phiệt như Nga, chuyện Marussia hay bất kỳ hãng vô danh nào đó đột nhiên sẵn lòng vung tay là ra một dự án bạc triệu chỉ để chế đôi ba chiếc xe chống đạn tặng Tổng thống cũng không phải sự lạ. Lúc đó, chẳng còn là chuyện quảng cáo nữa mà đã trở thành đường tắt để tiếp cận nhân vật quyền lực số 1.
Các mẫu thiết kế khác được gửi đến Marussia: