Hà Nội muốn chế xe cá nhân ngay năm 2016
Nhận định về kế hoạch chi 700 triệu đồng trong năm 2016 mời chuyên gia, nhà khoa học xây dựng đề án hạn chế xe cá nhân của ông Nguyễn Quốc Hùng, phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng kế hoạch này quá vội vàng khi cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ. Thậm chí, ông Liên còn cho rằng Hà Nội chưa đủ tầm để giải quyết tận gốc vấn đề ách tắc giao thông.
Hà Nội lại muốn hạn chế phương tiện cá nhân
Tại cuộc họp HĐND Hà Nội hôm 1/12, lãnh đạo UBND thành phố, ông Nguyễn Quốc Hùng đã đề nghị tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020 với tổng số kinh phí dự kiến 2.167 tỷ đồng. Một trong những nội dung của chương trình là ngay trong năm 2016, Hà Nội sẽ chi khoảng 700 triệu đồng để lập đề án hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.
Tuy nhiên, đề xuất này ngay lập tức đã nhận phải phản ứng trái chiều. Trả lời phỏng vấn của Báo Đất Việt hôm 3/12, ông Bùi Danh Liên cho rằng muốn giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông tại địa bàn thành phố Hà Nội cần phải có một lộ trình lâu dài chứ không thể nóng vội, đốt cháy giai đoạn. Theo ông Liên, trước đó Bộ GTVT đã từng xây dựng đề án hạn chế xe cá nhân trong khu vực nội đô nhưng thất bại và phải thay vào đó và đề án phát triển giao thông bền vững. Do đó, UBND TP.Hà Nội cần cân nhắc kỹ trước khi áp dụng để tránh đi vào vết xe đổ của Bộ GTVT, gây lãng phí cho ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, ông Liên cũng nhấn mạnh : “Mong muốn giảm tải ùn tắc giao thông của các lãnh đạo thành phố là đúng. Tuy nhiên tôi cho rằng Hà Nội hiện nay chưa đủ tầm để làm được việc này”.
Theo lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nếu không tiến hành điều tra xã hội học, quy hoạch tổng thể kiến trúc và hệ thống cơ sở hạ tầng mà vội vàng mời chuyên gia, cố vấn giao thông lập đề án thì không bao giờ đưa ra được các giải phá hữu hiệu. Trong khi đó, tính đến thời điểm hiện tại, các biện pháp giảm ùn tắc tại Hà Nội chỉ mang tính chất đối phó tạm thời.