GM vẫn tin tưởng vào thị trường Trung Quốc

GM cho rằng mặc dù với tốc độ chậm nhưng thị trường ô tô Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng trưởng cho đến cuối thập kỷ này.

Thị trường ô tô Trung Quốc
 
Theo Matt Tsien, người đứng đầu GM Trung Quốc, từ nay đến năm 2020, thị trường ô tô lớn nhất thế giới sẽ mở rộng ở mức 3-5% mỗi năm. Mới đây, trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ông cho biết đứng đầu vẫn là phân khúc SUV và xe sang, SUV và MPV chiếm khoảng 40% tổng sản lượng của hãng xe Mỹ. Vào cuối năm nay, công ty dự kiến sẽ tung ra 60 mẫu xe mới hoặc nâng cấp, trong đó ít nhất là 10 xe “thân thiện với môi trường”.
 
Trong thời gian qua, giới phân tích nhận định thị trường ô tô Trung Quốc đã bước vào một thời kỳ bất ổn chưa từng thấy khi nền kinh tế nói chung tăng trưởng ở mức thấp nhất trong 25 năm trở lại đây. Hãng xe GM khởi đầu năm 2016 với lượng tiêu thụ kỷ lục nhưng đà tăng trưởng đã đột ngột chững lại vào tháng trước khi công ty thông báo mức sụt giảm 9,3%, làm gia tăng lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc.
 
Theo các số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, tính chung 2 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ vẫn tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, tháng 2/2016, thị trường ô tô nước này cũng sụt giảm 0,9%, lần giảm đầu tiên trong 6 tháng do nhu cầu của người tiêu dùng đi xuống.
 
Có thể nói, sau cú hit phát triển kể từ năm 2000 để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới, thị trường xe hơi Trung Quốc đang chững lại và dần mất đi những lợi thế về chi phí. Không riêng người tiêu dùng mà ngay cả các hãng sản xuất cũng tỏ ra ngày càng “thờ ơ”. Nhiều thương hiệu trong nước và nước ngoài đều đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội ở những thị trường khác tiềm năng hơn.