Các hãng ôtô Thái Lan tập trung vào xe bán tải

Nhằm ứng phó với tình trạng lượng xe tiêu thụ trong nước sụt giảm, các nhà sản xuất ôtô tại Thái Lan đang dồn trọng tâm vào xe bán tải, đồng thời hướng sang các thị trường nước ngoài như Việt Nam.

 
Nông dân được cho là những khách hàng tin cậy của xe bán tải. Họ thường sử dụng chúng để vận chuyển hoa màu và máy móc. Xe bán tải cũng là dòng xe phổ biến với thợ mỏ và công nhân xây dựng. Theo nhà cung cấp dữ liệu LMC Automotive, đây đều là những nhóm khách hàng đang góp phần thúc đẩy lượng tiêu thụ của dòng xe này ở một số thị trường trong khu vực Đông Nam Á.
 
Đó cũng là lý do tại sao trong bối cảnh số xe bán ra tại Thái Lan dự kiến sẽ giảm gần 25% xuống còn 1 triệu xe trong năm nay, một số hãng xe đang chuyển trọng tâm sang xe bán tải. Lượng tiêu thụ của dòng xe này cũng sẽ giảm xuống nhưng ở tốc độ chậm hơn xe gia đình (giảm 20% xuống còn 421.574 xe trong năm nay). Trong khi đó, nhu cầu xe bán tải ở các thị trường khác tại Đông Nam Á vẫn có dấu hiệu gia tăng.
 
Một phát ngôn viên của Ford là Neal McCarthy cho biết hãng xe Mỹ dự định sẽ đẩy mạnh xuất khẩu mẫu xe bán tải Ranger sang các nước như Việt Nam và Philippines nhằm bù đắp cho nhu cầu xe hơi suy yếu tại Thái Lan. Tháng 4 năm nay, số xe Ranger bàn giao cho khách hàng trong nước cũng tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
 
Trevor Negus – Giám đốc điều hành Auto Alliance, liên doanh trị giá 1,9 tỷ USD giữa Ford với Mazda, cho biết: “Xuất khẩu là hoạt động kinh doanh nổi bật của chúng tôi. Thái Lan là một thị trường tốt nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ số xe được sản xuất’. Khoảng 70-80% sản phẩm của hãng được xuất sang các thị trường nước ngoài.
 
Trong khi đó, GM Thái Lan cho biết hãng cũng nhìn thấy nhu cầu cho dòng xe Colorado tại các thị trường như Úc, châu Á và Mỹ. Theo Gustavo Colossi - Phó tổng giám đốc, trong năm nay, tỷ lệ xuất khẩu cao hơn nhiều những năm trước. Ông cho biết đến nay, nhu cầu xe bán tải ở Thái Lan vẫn khá lạc quan, đặc biệt trong mùa nông nghiệp từ tháng 10 đến tháng 5 hằng năm.
 
Tuy nhiên, Colin Kinghorn, người đứng đầu Ipsos Business Consulting tại ASEAN, cho rằng hiện tại nhiều nông dân Thái Lan vẫn đang trông chờ vào chương trình hỗ trợ lúa gạo. Nếu những trợ cấp không được thực hiện trong những tháng tới, nhu cầu mua xe bán tải của người dân có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.
 
Ngoài ra, tình trạng bất ổn chính trị cũng là một mối đe dọa đối với các nhà sản xuất xe bán tải bởi các tuyến đường và cầu cảng bị chặn sẽ cản trở hoạt động xuất khẩu xe hơi nói chung, xe bán tải nói riêng.