Giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp, sản xuất trong nước

Mức lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm 50% đến hết năm 2020 nhằm thúc đẩy nhu cầu mua xe của người dùng.

 
Tại cuộc họp Thường trực liên quan đến Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra ngày 17/5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các dòng xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm nay. Tuy nhiên, chưa rõ thời điểm quy định mới bắt đầu có hiệu lực.
 
Giảm lệ phí trước bạ không làm thay đổi giá bán vì đây là khoản mà khách hàng phải nộp sau khi đã mua xe. Mặc dù vậy, động thái được kỳ vọng sẽ làm giảm đáng kể chi phí lăn bánh một xe ôtô, đặc biệt đối với những dòng xe sang.
 
Hiện xe con dưới 9 chỗ ngồi đang phải chịu phí trước bạ dao động từ 10-12% (tùy theo từng địa phương). Giá xe càng cao, phí trước bạ càng lớn.
 
Đối với một chiếc KIA Morning TA 1.2MT có giá tính lệ phí trước bạ 299 triệu đồng, mức phí cũ mà khách hàng phải nộp nằm trong khoảng 29,9 - 35,88 triệu đồng. Khi được giảm 50%, mức phí phải nộp chỉ còn 14,95- 17,94 triệu đồng.
 
Nếu sở hữu một chiếc Mercedes-Benz GLC 300 4MATIC có giá tính phí trước bạ 2,399 tỷ đồng, người mua chỉ còn phải nộp số tiền phí trước bạ 119,95 – 143,94 triệu đồng, giảm đáng kể so với mức 239,9 – 287,88 triệu đồng trước đó.
 
Xe bán tải được hưởng lợi ích hơn từ chính sách này. Đối với một chiếc Ford Ranger có giá tính phí trước bạ 799 triệu đồng, số tiền phí mà người dùng phải nộp giảm từ 47,94 – 57,53 triệu đồng xuống còn 23,97 – 28,77 triệu đồng.
 
Việc giảm lệ phí trước bạ dự đoán sẽ giúp xe lắp ráp, sản xuất trong nước tạo ra lợi thế trước xe nhập khẩu nguyên chiếc. Trước sức ép đó, nhiều khả năng, xe “ngoại” cũng phải giảm giá để cạnh tranh.
 
Thông tin xuất hiện giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động không nhỏ đến lượng tiêu thụ ôtô những ngày vừa qua. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2020, toàn thị trường Việt tiêu thụ 11.761 ôtô các loại, giảm 39% so với tháng liền trước và giảm 44% so với cùng kỳ năm 2019.
 
Cộng dồn 4 tháng đầu năm, tổng số xe đến tay người dùng cũng chỉ đạt 64.100 chiếc, giảm 36% so với cùng kỳ. Trong đó, xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu giảm lần lượt 40%, 33%.