Ford cùng lúc tiến hành 5 cuộc triệu hồi xe lỗi
Gần 300.000 xe Ford tại thị trường Bắc Mỹ vừa bị gọi về xưởng để sửa hàng loạt các lỗi khác nhau bao gồm: lỗi hộp số, hệ thống treo, lốp xe, túi khí và ghế ngồi.
Ford Mustang 2012
Những năm gần đây, các thông báo triệu hồi xe lỗi của các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng diễn ra thường xuyên hơn. Song, hiếm có khi nào việc triệu hồi lại được thực hiện đồng thời do một loạt những lý do khác nhau. Cả 5 đợt triệu hồi của Ford đều độc lập và không hề có liên quan kỹ thuật đến nhau. Hiện Ford đã ghi nhận được 4 tai nạn và một trường hợp bị chấn thương.
Đợt triệu hồi thứ nhất cũng là đợt triệu hồi lớn nhất liên quan đến khoảng 202.000 xe Ford F-150 đời 2011-2012 và Ford Expedition, Ford Mustang, Lincoln Navigator đời 2012. Nguyên nhân là lo lỗi kỹ thuật ở hộp số tự động khiến xe có thể bị nhảy số đột ngột. Vấn đề này xuất phát từ một cảm biến tốc độ đầu ra truyền động. Theo Ford, đã có có ít nhất 3 vụ tai nạn xảy ra do lỗi này nhưng không có thương vong.
Đợt triệu hồi thứ hai ảnh hưởng tới 81.000 xe Ford Explorer và Ford Police Interceptor Utility đời 2014-2015 do trục trặc của hệ thống treo. Hãng sản xuất ô tô Mỹ cho biết những mối hàn kém chất lượng có thể khiến các mối liên kết thuộc hệ thống treo phía sau bị đứt gãy, gây tiếng ồn khó chịu, thậm chí khiến xe có thể bị mất kiểm soát.
Đợt triệu hồi thứ ba có số lượng ít hơn rất nhiều gồm khoảng 2.600 xe bán tải F-Series Super Duty đời 2016 tại Mỹ, Canada và Mexico. Lỗi là do lốp xe đã bị hư hỏng trong quá trình lắp ráp, dẫn tới tình trạng giảm tốc đột ngột và gây mất kiểm soát phương tiện.
Túi khí lại một lần nữa là nguyên nhân dẫn đến cuộc triệu hồi thứ tư của xe Ford dù tổng cộng số lượng xe bị ảnh hưởng chỉ là 199 xe Ford Flex, Ford Taurus, Lincoln MKS và Mercury Sable đời từ 2007-2012. Tuy nhiên, hãng xe Mỹ cũng khẳng định lỗi túi khí này không liên quan đến Takata.
Cuối cùng, Ford quyết định triệu hồi 39 xe sedan Ford Fusion đời 2016, tất cả đều được sản xuất tại Mexico. Mối hàn không đạt chuẩn tiếp tục là thủ phạm. Một mối hàn kém chất lượng ở chỗ tiếp giáp ghế ngồi với đường ray ghế đã làm giảm sức chịu của ghế làm tăng nguy cơ ghế bị rời ra trong trường hợp xảy ra va chạm.