Ford chấp nhận bán ít xe con, nhường chỗ cho xe tải và SUV
Trong khi xe tải và xe đa dụng đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ giá xăng dầu đi xuống, Ford chấp nhận xe con sẽ chiếm một thị phần nhỏ hơn trong lượng tiêu thụ toàn cầu 5 năm tới.

Ford dự kiến sẽ bán số lượng lớn các xe 2015 Ford Explorer trong 5 năm tới
Theo ước tính, năm 2020, xe con sẽ chiếm khoảng 43% lượng tiêu thụ của hãng trên toàn thế giới, thấp hơn mức 49% trong năm 2014. Trong khi đó, xe đa dụng tăng từ 24% lên 29%, xe tải tăng 1% lên 28%.
Michele Bartlett, một chuyên gia marketing của hãng xe Ford với kinh nghiệm về cả xe con và xe đa dụng, cho biết không chỉ ở Mỹ mà châu Âu và nhiều thị trường khác trên thế giới, khách hàng ngày càng đánh giá cao sự rộng rãi và linh hoạt tìm thấy trên những chiếc xe đa dụng.
Charlie O’Shea, một nhà phân tích cấp cao của Moody, cũng cho rằng ưu điểm của ô tô tải hạng nhẹ và SUV đã góp phần thúc đẩy lượng tiêu thụ của ngành công nghiệp ôtô trong những tháng gần đây, tăng gần 12% trong tháng 2.
Không riêng Ford mà nhiều “ông lớn” khác cũng được hưởng lợi từ lượng tiêu thụ mạnh mẽ của các xe đa dụng. Jeff Conrad, tổng giám đốc Honda, cho biết: “Với khả năng giá xăng vẫn duy trì ở mức thấp, phân khúc sẽ tiếp tục phát triển trong một thời gian nữa”. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận một thách thức là làm thế nào để tranh giành thị phần từ tay các đối thủ.
Trong thời kỳ suy thoái, xe con phổ biến hơn xe tải do giá nhiên liệu tăng lên mức kỷ lục. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, theo số liệu từ Autodata, các dòng xe tải chiếm 54% thị trường Mỹ, tăng từ con số 51,4% cách đây một năm. IHS cũng dự đoán lượng tiêu thụ xe đa dụng sẽ tăng lên 5,85 triệu xe trong năm nay, tăng từ 5,5 triệu xe của năm 2014. Trong khi đó, lượng tiêu thụ xe sedan vẫn chỉ duy trì ở mức 5,8 triệu xe.
